ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายรมรันดร์ แหมไธสงค์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษา ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษา ภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธี การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.57/82.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7466 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.66
5. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง รู้รักษาภูมิปัญญาไทย โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ วิชาสังคมศึกษา ส23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D.= 0.25)