ชื่อเรื่อง ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางพรพรรณ ใจซื่อ
ตำแหน่งปัจจุบัน ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.15/76.41 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.60
3. ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90