ชื่อเรื่อง กระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการลงความเห็นในการ
อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางประเจิน ไชยมาลีอุปถัมภ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อเปรียบเพื่อเปรียบเทียบทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ของนักเรียนระหว่างก่อนกับหลังการใช้ทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) 2. เพื่อเปรียบเทียบความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 46 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานประกอบด้วย 1. VDO การสอนคลิปสั้น ชุดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) จำนวน 7 คลิป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. แบบรายงานการพัฒนาทักษะการลงความเห็นจากการปลูกพืชสมุนไพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยข้อคำถามแบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ 3. แบบสัมภาษณ์เพื่อเปรียบเทียบความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยข้อคำถามแบบอัตนัย จำนวน 10 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ แบบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t test
ผลการดำเนินงานพบว่า 1. ผลการเปรียบเทียบทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผลการเปรียบเทียบความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19)
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมีความ
พึงพอใจมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
กระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการลงความเห็นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID19) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำเร็จลุล่วงได้ดี ด้วยความกรุณาช่วยเหลือ แนะนำและให้คำปรึกษาอย่างดียิ่งจากนายประกอบ มณีโรจน์ อดีตศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2, รศ. ดร. นิคม ชูศิริ อดีตรองศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์พื้นฐาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, นายสนิท จินดาวงศ์ อดีตผู้อำนวยการเชี่ยวชาญโรงเรียนวัดเทพชุมนุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2, ดร. ถนอมทรัพย์ นูนน้อย อดีตผู้อำนวยการเชี่ยวชาญโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16, นางพิมพ์พันธ์
เฮ่งประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2, นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาสงขลา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,
ดร. จำเริญศรี ถาวรสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาสุขภาพสัตว์น้ำสงขลา, นางสาวขนิษฐา แก้วสุข ครูชำนาญการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 และนางกชนิกา วงศ์วรนุช อดีตปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาครูและบุคลากร ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ต่างๆ วิธีการ แนวคิด และตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องด้วยความเอาใจใส่อย่างดียิ่ง ผู้ดำเนินการรู้สึกซาบซึ้งและเป็นพระคุณอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
ขอกราบขอบพระคุณนายถาวร สุวรรณพฤกษ์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) ที่ได้กรุณาให้แนวคิดและข้อแนะนำหลายประการ อีกทั้งให้ความร่วมมือและเป็นกำลังใจในการดำเนินการในครั้งนี้
ขอขอบคุณคณะครูโรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในด้านต่างๆ ด้วยดีมาตลอด นักเรียนทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ ตลอดจนให้ข้อมูลต่างๆ เป็นอย่างดี และสุดท้ายขอขอบพระคุณมารดา ญาติพี่น้อง และบุคคลในครอบครัวทุกคน ตลอดจนผู้ให้ความช่วยเหลืออีกหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวนามในที่นี้ได้หมด
นางประเจิน ไชยมาลีอุปถัมภ์
ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านคลองหวะ(ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง)