|
|
ชื่อวิจัย การเปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ระหว่างวิธีการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC กับวิธีสอนแบบปกติ
ชื่อผู้เขียน นายกิติศักดิ์ สุขวโรดม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC และนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบปกติ (2) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC (3) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ซึ่งได้มาจากการนำคะแนนทดสอบการอ่าน ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนทั้งหกห้องมาหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) แล้วเลือกคู่ของค่าเฉลี่ยที่ไม่แตกต่างกันมา 1 คู่ จากนั้นจับสลากเลือกนักเรียน 2 ห้องเรียนจำนวนนักเรียนทั้ง 6 ห้อง โดยนักเรียนห้องที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองสอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 2 และนักเรียนห้องที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุมสอนด้วยวิธีสอนแบบปกติ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ห้อง 5
เครื่องที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้สอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC จำนวน 3 แผน และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติ จำนวน 3 แผน และแบบทดสอบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t test) แบบ dependent c]t independent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) ความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขต ที่สอนด้วยวิธีสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค CIRC พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขียนเขตที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย โอ : [6 พ.ค. 2565 เวลา 16:31 น.] อ่าน [2150] ไอพี : 49.228.162.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,797 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,363 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|