ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้รายงาน นางสาวเพ็ญพรรณ นามชัยสงค์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ใน 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ และ 5) ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำแนกเป็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู จำนวน 20 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต และด้านความพึงพอใจ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู จำนวน 20 คน นักเรียน จำนวน 210 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 210 คน รวมทั้งสิ้น 440 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างครูได้มาจากการการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) และ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต สำหรับครู 2) แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต สำหรับนักเรียน 3) แบบประเมินโครงการเพื่อประเมินด้านผลผลิต สำหรับผู้ปกครองนักเรียน 4) แบบประเมินโครงการเพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ สำหรับ ครู นักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียนซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยความคิดเห็นจากครู พบว่า ผลการประเมิน อยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.51 , S.D. = 0.03)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยความคิดเห็นจากครู ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.66 , S.D. = 0.11)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยความคิดเห็นจากครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.31 , S.D. = 0.08)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ที่เกิดขึ้นหลังจาการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ได้แก่ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี ความมีน้ำใจ โดยความคิดเห็นจากครู นักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับระดับมาก ( X-bar = 4.42 , S.D. = 0.01) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ระดับมาก 5 ด้าน และ เมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ความขยัน ( X-bar = 4.56 , S.D. = 0.02) ความมีวินัย (X-bar = 4.52 , S.D. = 0.05) ความซื่อสัตย์ (X-bar = 4.51 , S.D. = 0.06) ความประหยัด (X-bar = 4.46 , S.D. = 0.01) ความสะอาด ( X-bar = 4.46 , S.D. = 0.01) ความ ( X-bar = 4.42 , S.D. = 0.06) ความสามัคคี ( X-bar = 4.24 , S.D. = 0.01) และ ความมีน้ำใจ ( X-bar = 4.20 , S.D. = 0.01) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยมีความคิดเห็นจาก ครู นักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.51 , S.D. = 0.10)