ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น
ผู้วิจัย นางสาวจุฑามาศ ทรวงฤดี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านบริบท 2) ประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็นด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี รวมทั้งสิ น 75 คน ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านดงเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านดงเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน 3) นักเรียน โรงเรียนบ้านดงเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 31 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียน
บ้านดงเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 31 คน (โดยกำหนดให้นักเรียน 1 คน มีผู้ปกครอง 1 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56, S.D.=1.04) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.53, S.D.=1.04) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51, S.D.=1.02) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาเด็กด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านดงเย็น ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.52,S.D.=1.03) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้