ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพร มาใช้จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว

การศึกษาวิจัยถึงพัฒนารูชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว

ผู้วิจัย นางนัยน์ปพร วงษาทองอนันต์

ปีที่ประเมิน 2563

หน่วยงาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยถึงพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว 2. เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว และ 3.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอกู่แก้ว ในปีพ.ศ. 2563 จำนวน 40 คน บุคลากร และครูของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน หน่วยงานเครือข่าย จำนวน 20 คน และและภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรในอำเภอกู่แก้ว จำนวน 20 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 101 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างสำหรับการสัมภาษณ์ และการดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการตามกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีการการสุ่มแบบเจาะจง ให้ครอบคลุมประชากรเป้าหมายทุกกลุ่ม จำนวน 22 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากผู้นำชุมชนและเครือข่าย จำนวน 8 คน ผู้แทนบุคลากรครู และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 6 คน ผู้แทนภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพร จำนวน 4 คน และผู้แทนผู้เรียนจากพื้นที่บริการทั้ง 4 ตำบล จำนวน 4 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว และการประชุมเชิงปฏิบัติการตามกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสรรค์ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และใช้แบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ซึ่งแบบสอบถามประกอบด้วย 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตาม เพศ อายุ สถานะ ซึ่งเป็นตรวจสอบรายการ (Check list) และตอนที่ 2 เป็น

แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ในด้านการมีส่วนร่วมในการปรับแนวคิด การมีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมในการสำรวจภูมิปัญญา การมีส่วนร่วมในการหาแนวทางวางแผน การมีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมในการบ่งปันผลประโยชน์ ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ

การวิจัยครั้งนี้ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ซึ่งประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) จากแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว และ การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) และเชิงอุปนัย (Analytic Induction) จากการสัมภาษณ์ และการประชุมเชิงปฎิบัติการ

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ใน 2 องค์ประกอบ ได้แก่ กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนและวิธีดำเนินการ และ เงื่อนไขความสำเร็จและแนวทางการนำรูปแบบไปใช้ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนมี 8 ขั้นตอน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการปรับแนวคิด การมีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมในการสำรวจภูมิปัญญา การมีส่วนร่วมในการหาแนวทางวางแผน การมีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมในการบ่งปันผลประโยชน์ ซึ่งผลการสัมภาษณ์ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย พบว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องในด้านการจัดการศึกษา และเครือข่าย ชุมชน รวมทั้งผู้เรียน ได้เห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วม และเห็นถึงคุณค่าในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาร่วมในการจัดการศึกษา ซึ่งควรดำเนินกิจกรรมโยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งทั้งผ็นำชุมชน และหน่วยงานเครือข่ายต่างได้มีการกำหนดโครงการ กิจกรรมในแผนงานเพื่อส่งเสริมใช้ประชาชนในชุมชนได้เห็นถึงความสำคัญของสมุนไพร และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โรคไวรัสโควิด 19 ระบาดทุกฝ่ายเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลตนเองและครอบครัวให้ปลอดภัย

2. ผลการวิเคราะห์รูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแสดงความคิดเห็น รับฟังและหาข้อสรุปร่วมกัน ซึ่งพบว่า ในขั้นการสร้างความรู้ จากการประชุมร่วมกันผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีความรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพรเป็นพื้นฐานเบื้องต้น เคยนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารพื้นบ้าน เป็นต้น ขั้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในอนาคต จากการประชุมที่ประชุมเสนอรูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้ในรูปแบบของการเชิญมาร่วมให้ความรู้ และเชิญมาร่วม

จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ใน กศน.ตำบลทุกแห่ง และในพื้นที่สาธารณประโยชน์ เป็นต้น ขั้นการสร้างแนวทางปฏิบัติ โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบโครงการ กิจกรรม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้ด้านพืชสมุนไพร โดยในที่ประชุมกำหนดกิจกรรมซึ่งเป็นรูปแบบที่จะนำมาใช้ในการจัดการศึกษา เช่นการนำพืชสมุนไพรไปแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและนำไปจำหน่าย เป็นต้น

3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 53 คน คิดเป็นร้อยละ 52.48 มีอายุระหว่าง 26 – 35 ปี จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 46.53 มีสถานะเป็นผู้แทนจากชุมชน จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 39.60 และผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านพืชสมุนไพรมาใช้จัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว โดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.46 มีความคิดเห็นระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการแบ่งปันผลประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.74 รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการปรับแนวคิด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.63 ระดับคุณภาพดี ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการดำเนินการในการสร้างจิตอาสา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.17 และด้านวิธีการดำเนินการมีส่วนร่วมในการหาแนวทางการวางแผนงาน มีค่าเฉลี่ย 3.28 มีระดับความคิดเห็นปานกลาง ตามลำดับ

โพสต์โดย เดือน : [9 มิ.ย. 2565 เวลา 10:03 น.]
อ่าน [2258] ไอพี : 61.90.32.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,862 ครั้ง
สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว
สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว

เปิดอ่าน 7,926 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

เปิดอ่าน 20,736 ครั้ง
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"
คลิป "สมรักษ์" แพ้ "จอมโหด"

เปิดอ่าน 16,072 ครั้ง
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?

เปิดอ่าน 9,632 ครั้ง
ชื่นชมลูก ช่วยพัฒนา
ชื่นชมลูก ช่วยพัฒนา

เปิดอ่าน 18,309 ครั้ง
การสื่อสารของแมลง : การเต้นรำของผึ้ง
การสื่อสารของแมลง : การเต้นรำของผึ้ง

เปิดอ่าน 13,244 ครั้ง
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล

เปิดอ่าน 60,324 ครั้ง
ตารางธาตุ
ตารางธาตุ

เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ

เปิดอ่าน 10,524 ครั้ง
กินโป๊ยกั้กใส่"พะโล้"สู้ไข้หวัด
กินโป๊ยกั้กใส่"พะโล้"สู้ไข้หวัด

เปิดอ่าน 12,549 ครั้ง
 วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้
วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้

เปิดอ่าน 11,437 ครั้ง
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"
"ครู" ผู้เปลี่ยนชีวิต "ศิษย์"

เปิดอ่าน 70,324 ครั้ง
มหัศจรรย์ เลข 11
มหัศจรรย์ เลข 11

เปิดอ่าน 29,764 ครั้ง
ประวัติ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ.
ประวัติ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ.

เปิดอ่าน 57,232 ครั้ง
“ครูเอฟฟี่” คุณครูสายบ้า! ฉีกกฎเกณฑ์การสอนหนังสือแบบเดิม คลิปจากรายการเล่นใหญ่ จัดใหญ่ (12 ก.พ. 61)
“ครูเอฟฟี่” คุณครูสายบ้า! ฉีกกฎเกณฑ์การสอนหนังสือแบบเดิม คลิปจากรายการเล่นใหญ่ จัดใหญ่ (12 ก.พ. 61)

เปิดอ่าน 230,087 ครั้ง
การนับตัวเลข1-10(ภาษาจีน)
การนับตัวเลข1-10(ภาษาจีน)
เปิดอ่าน 17,548 ครั้ง
เรื่องน่ารู้ของคลีโอพัตรา ไม่สวยอย่างที่ร่ำลือ-แต่ฉลาด
เรื่องน่ารู้ของคลีโอพัตรา ไม่สวยอย่างที่ร่ำลือ-แต่ฉลาด
เปิดอ่าน 45,805 ครั้ง
ประโยชน์จาก "ส้มตำ"
ประโยชน์จาก "ส้มตำ"
เปิดอ่าน 16,259 ครั้ง
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม
เปิดอ่าน 9,852 ครั้ง
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ