|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู และ นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยีของนักเรียนที่เหมาะสมต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนาจำนวน 3 วงรอบ วงรอบที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนคณิตศาสตร์ด้วยสะเต็มศึกษาจำนวน 110 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง(purposive sampling) และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 116 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม(Simple random sampling) วงรอบที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.1 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม(Simple random sampling) มีวิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้ เตรียมความพร้อมของแผนการจัดการเรียนรู้รวมทั้งสื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้จนครบ 12 แผน 25 ชั่วโมง จึงทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก วงรอบที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.1 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม(Simple random sampling) โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยเหมือนกับวงรอบที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่องปริซึมและทรงกระบอก แบบสนทนากลุ่มสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครูและนักเรียน เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครู และ นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
2. ผลการศึกษาลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยีของนักเรียนที่เหมาะสมต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะดังนี้1. แนวคิด ทฤษฎี หลักการ ของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา การใช้ปัญหาเป็นฐาน และกรอบแนวคิดของความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี 2. วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ 3. กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญในการเรียนรู้ ซึ่งมี 8 ขั้นตอน 4. การวัดผลและประเมินผล ใช้การตรวจชิ้นงานในระหว่างทำกิจกรรมในชั้นเรียนและทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอกเสร็จสิ้นแล้ว
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และทักษะการแก้ปัญหา หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ผลการศึกษาการใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
|
โพสต์โดย ครูรัชฎาภรณ์ : [15 มิ.ย. 2565 เวลา 19:04 น.] อ่าน [2651] ไอพี : 58.8.44.84
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,123 ครั้ง ![บั๊กในลินุกซ์รุ่นใหม่อาจทำให้การ์ดแลนเสียถาวร บั๊กในลินุกซ์รุ่นใหม่อาจทำให้การ์ดแลนเสียถาวร](news_pic/p12419190020.jpg)
| เปิดอ่าน 212,820 ครั้ง ![เทคนิคการคิดเลขเร็ว เทคนิคการคิดเลขเร็ว](news_pic/p86143650542.jpg)
| เปิดอ่าน 11,894 ครั้ง ![การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society](news_pic/p62639422048.jpg)
| เปิดอ่าน 17,672 ครั้ง ![จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด](news_pic/p23174200532.jpg)
| เปิดอ่าน 16,689 ครั้ง ![การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็นผู้นำสังคม : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็นผู้นำสังคม : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร](news_pic/p54699870703.jpg)
| เปิดอ่าน 11,738 ครั้ง ![ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์" ดาวน์โหลดไฟล์หนังสือและหนังสือเสียง "สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์"](news_pic/p79193970926.jpg)
| เปิดอ่าน 28,913 ครั้ง ![ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง ลอยกระทง วันลอยกระทง ประเพณีลอยกระทง](news_pic/p47851321159.jpg)
| เปิดอ่าน 12,831 ครั้ง ![การศึกษาไทย 2.0 การศึกษาไทย 2.0](news_pic/p44886401334.jpg)
| เปิดอ่าน 1,199 ครั้ง ![ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์](news_pic/p48154160307.jpg)
| เปิดอ่าน 15,845 ครั้ง ![สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ](news_pic/p28817870434.jpg)
| เปิดอ่าน 11,551 ครั้ง ![มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง มหัศจรรย์สมุนไพรไทยต้านโรคคนเมือง](news_pic/p37038652359.jpg)
| เปิดอ่าน 23,475 ครั้ง ![วิเคราะห์อำนาจจำแนก วิเคราะห์อำนาจจำแนก](news_pic/p65894471025.jpg)
| เปิดอ่าน 15,560 ครั้ง ![หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด](news_pic/p30428500559.jpg)
| เปิดอ่าน 16,353 ครั้ง !["ศุภโชค" "ศุภโชค"](news_pic/p64466401101.jpg)
| เปิดอ่าน 26,360 ครั้ง ![การตัดแต่งต้นไม้ การตัดแต่งต้นไม้](news_pic/p64761820815.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 14,560 ครั้ง !["5 บ่วงอันตราย" เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม !! "5 บ่วงอันตราย" เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม !!](news_pic/p15254241108.jpg)
| เปิดอ่าน 9,559 ครั้ง ![7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !! 7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !!](news_pic/p81031550138.jpg)
| เปิดอ่าน 37,047 ครั้ง ![รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553) รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)](news_pic/p40172010332.jpg)
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง ![เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 46,355 ครั้ง ![ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid) ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)](news_pic/p52919470958.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|