เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา รายวิชาเพิ่มเติม งานปั้น รหัสวิชา ศ 20202 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางวิภา ศรีม่วงกลาง
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ดังนี้
2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงาน
อาชีพและสืบสานภูมิปัญญา
2.2 เปรียบเทียบผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา
2.3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้น
ฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา
2.4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสาน
ภูมิปัญญา และ
2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์
กลุ่มเป้าหมาย คือ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง
2. ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง จำนวน 26 คน
3. ผู้ประกอบการผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา จำนวน 12 ชุด
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ
1) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยผู้เชี่ยวชาญ
2) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship)
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
4) แบบประเมินผลทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน
6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนโดย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน
7) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.68/92.44
2) ผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า
2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน
ของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมิน
ผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการปั้น
จากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนในด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนที่มาทำงานในสถานประกอบการร้านค้า มีพฤติกรรมความรับผิดชอบ มีสมาธิ มีความมุ่งมั่น มีมานะอดทน มีความสุข มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความตั้งใจตื่นเต้นในการทำงาน กระตือรือร้นมาก มีความภูมิใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก มีแนวความคิดใหม่ๆที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีสมาธิ เด็กๆมีความสนใจกระตือรือร้นที่อยากรู้อยากทำ และคิดว่าเด็กๆจะทำได้ดี มีทักษะการทำงานต่างๆ ในด้านการสร้างลวดลายตกแต่งผิวงาน การทาระบายสี การปั้นพื้นฐาน การแพ็คกล่องสินค้า การเผาชิ้นงาน การอัดพิมพ์ มีการนำตัวอย่างรูปแบบจากอินเทอร์เน็ตมาให้ เป็นต้น นอกจากนั้นยังพบเห็นนักเรียนมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับงานปั้น โดยรับจ้างทาสีผลงานปั้น รับงานปั้นมาทาระบายสีแล้วฝากร้านค้าขายหารายได้ ด้วยการเป็นผู้ช่วยขายสินค้าในร้าน มาศึกษาเรื่องเตาเผา มาศึกษาดูวิธีการเตรียมดินด่านเกวียน การนำชิ้นผลงานปั้นมาเตาเผา มาฝึกเรียนรู้การปั้นในชุมชน และมาดูตัวอย่างชิ้นงานปั้นในรูปแบบต่างๆ