ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพ และสืบสานภูมิปัญญา รายวิชาเพิ่มเติม งานปั้น รหัสวิชา ศ 20202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้

เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา รายวิชาเพิ่มเติม งานปั้น รหัสวิชา ศ 20202 กลุ่มสาระการ

เรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้ศึกษา : นางวิภา ศรีม่วงกลาง

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ดังนี้

2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงาน

อาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.2 เปรียบเทียบผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้น

ฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสาน

ภูมิปัญญา และ

2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์

กลุ่มเป้าหมาย คือ

1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง

2. ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง จำนวน 26 คน

3. ผู้ประกอบการผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง จำนวน 7 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา จำนวน 12 ชุด

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ

1) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยผู้เชี่ยวชาญ

2) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship)

3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน

4) แบบประเมินผลทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน

6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนโดย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน

7) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรม

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการศึกษา พบว่า

1) ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.68/92.44

2) ผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า

2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน

ของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.2 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมิน

ผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการปั้น

จากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนในด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนที่มาทำงานในสถานประกอบการร้านค้า มีพฤติกรรมความรับผิดชอบ มีสมาธิ มีความมุ่งมั่น มีมานะอดทน มีความสุข มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความตั้งใจตื่นเต้นในการทำงาน กระตือรือร้นมาก มีความภูมิใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก มีแนวความคิดใหม่ๆที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีสมาธิ เด็กๆมีความสนใจกระตือรือร้นที่อยากรู้อยากทำ และคิดว่าเด็กๆจะทำได้ดี มีทักษะการทำงานต่างๆ ในด้านการสร้างลวดลายตกแต่งผิวงาน การทาระบายสี การปั้นพื้นฐาน การแพ็คกล่องสินค้า การเผาชิ้นงาน การอัดพิมพ์ มีการนำตัวอย่างรูปแบบจากอินเทอร์เน็ตมาให้ เป็นต้น นอกจากนั้นยังพบเห็นนักเรียนมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับงานปั้น โดยรับจ้างทาสีผลงานปั้น รับงานปั้นมาทาระบายสีแล้วฝากร้านค้าขายหารายได้ ด้วยการเป็นผู้ช่วยขายสินค้าในร้าน มาศึกษาเรื่องเตาเผา มาศึกษาดูวิธีการเตรียมดินด่านเกวียน การนำชิ้นผลงานปั้นมาเตาเผา มาฝึกเรียนรู้การปั้นในชุมชน และมาดูตัวอย่างชิ้นงานปั้นในรูปแบบต่างๆ

โพสต์โดย โอ๊ต : [17 ก.ค. 2565 เวลา 12:24 น.]
อ่าน [1576] ไอพี : 223.205.217.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,174 ครั้ง
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เปิดอ่าน 33,499 ครั้ง
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก

เปิดอ่าน 23,354 ครั้ง
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 48,840 ครั้ง
กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง

เปิดอ่าน 25,552 ครั้ง
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน

เปิดอ่าน 13,109 ครั้ง
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 21,534 ครั้ง
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก
"ผักกูด" ผักที่อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและธาตุเหล็ก

เปิดอ่าน 9,335 ครั้ง
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน
ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน

เปิดอ่าน 24,647 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่?
ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่?

เปิดอ่าน 15,679 ครั้ง
สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ
สุขภาพปากและฟันกับโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 15,819 ครั้ง
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์

เปิดอ่าน 15,089 ครั้ง
มนุษย์เป็นพวกกับลิงอุรังอุตัง ยิ่งกว่าเป็นกับลิงชิมแปนซีและกอริลลา
มนุษย์เป็นพวกกับลิงอุรังอุตัง ยิ่งกว่าเป็นกับลิงชิมแปนซีและกอริลลา

เปิดอ่าน 91,643 ครั้ง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 18,240 ครั้ง
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

เปิดอ่าน 137,681 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 392,147 ครั้ง
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เปิดอ่าน 16,419 ครั้ง
10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก
10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก
เปิดอ่าน 783 ครั้ง
ENNXO ชวนอ่านหนังสือพัฒนาตนเอง ปี 2024 ที่ต้องอ่านสักครั้งในชีวิต
ENNXO ชวนอ่านหนังสือพัฒนาตนเอง ปี 2024 ที่ต้องอ่านสักครั้งในชีวิต
เปิดอ่าน 26,947 ครั้ง
ลอการิทมิกธรรมชาติ
ลอการิทมิกธรรมชาติ
เปิดอ่าน 11,896 ครั้ง
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ