|
Advertisement
|
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา (2) พัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา และ(3) ประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานาง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครอง ของโรงเรียนวัดเขานางเภา รวมทั้งสิ้น 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินความสอดคล้องของคู่มือ แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบบันทึกการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า (1) สภาพปัจจุบันของครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา มีการใช้การใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพวงเบื้องต้น ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพื้นฐานสำหรับงานบริหารงานมากกว่าใช้ในการเรียนการสอน ใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นคว้าหาความรู้เพื่อประกอบการเรียนการสอนมากกว่าการแนะนำให้นักเรียนมีการนำสื่อบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียน ครูนำสื่อ ทรัพยากรการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอ แต่ขาดการกำกับ นิเทศ ติดตามและสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ขาดการผลิตสื่อการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ตลอดจนการเผยแพร่ความรู้ สื่อการเรียนการสอน กระบวนการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการเผยแพร่สื่อการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายอินเทอร์ที่ต่อเนื่อง ซึ่งสภาพที่พึงประสงค์ของครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือต้องการพัฒนาการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพื้นฐานมาใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การสร้างสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีความหลากหลาย น่าสนใจ สามารถพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ของนักเรียน และเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน นิเทศ ติดตามการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในการจัดเรียนการสอนเพื่อสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนที่ต่อเนื่อง ตลอดจนการนำสื่อ นวัตกรรมการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนรู้ เผยแพร่บนฐานข้อมูลสารสนเทศ (2) การพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่าคู่มือการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา มีความสอดคล้องด้านความเหมาะสมของคู่มือ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านกิจกรรม ด้านการประเมินผล และด้านภาพรวมของคู่มือ การประเมินความเหมาะสมของคู่มือการพัฒนาครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา ด้านความเหมาะสม (Propriety) ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility) ด้านความสอดคล้อง (Congruity) และด้านความเป็นประโยชน์ (Utility) มีความเหมาะสมของอยู่ในระดับมาก (3) การประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่า ผู้เข้ารับการอบรม ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดเขานางเภา จำนวน 8 คน มีพฤติกรรมการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับมากที่สุด มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ระยะที่ 2 การติดตามผลการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAOR) พบว่าครูมีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ในระดับมากที่สุด และระยะที่ 3 ประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่าครูมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานการจัดการเรียนรู้ของครูด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นางสาวภัทราวลัย ลิ้นโป : [19 ก.ค. 2565 เวลา 01:20 น.] อ่าน [62330] ไอพี : 184.22.157.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 131,938 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,038 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,200 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,232 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,039 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,152 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 397 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,860 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,611 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,886 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,484 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|