|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรี วีระภัทร แก้วทอง
คำสำคัญ รูปแบบการจัดการเรียนรู้, การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยี , สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ การศึกษาในครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประเภทการวิจัยเอกสาร (Document Research) และเชิงคุณภาพ แบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของประเทศไทยและต่างประเทศ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Operational Seminar) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน และการตรวจสอบร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion: FGD) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเป็นไปได้และความมีประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 172 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โรงเรียน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยของประเทศไทยและต่างประเทศ และงานวิจัย สรุปว่า มีเนื้อหา แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยพื้นฐาน 2) ด้านกระบวนการ และ3) ด้านผลผลิตครูและนักเรียน
2. การจัดทำและตรวจสอบร่างรูปแบบการจัดการเรียนการสอน สรุปว่า 1) ด้านปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่ การกำหนดนโยบายให้ชัดเจน การปรับกฎ ระเบียบ เกณฑ์ที่เอื้อการเรียนการสอน การพัฒนาโครงสร้างเทคโนโลยี การพัฒนาระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน LMS (Learning Management System) การวางแผนการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่ การสนับสนุนจากต้นสังกัดในระดับพื้นที่ จัดเตรียมบทเรียนการสอน เทคนิคด้านการเรียนการสอน ในระบบการเรียนรู้ผ่านออนไลน์ 2) ด้านกระบวนการ ได้แก่ แผนระยะเร่งด่วน ร่วมสำรวจเทคโนโลยี ความพร้อมของครู ด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี จัดสรรงบประมาณ สื่อสารและทำความเข้าใจกับครู นักเรียนและผู้ปกครอง วางแผนการจัดการเรียนสอนออนไลน์ วางระบบอินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพ การฝึกอบรมในระบบ LMS (Learning Management System) แผนระยะกลาง ครูสร้างสื่อ
การสอนออนไลน์ การสนับสนุนเทคโนโลยี และ Training ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสื่อสารทำความเข้าใจในการจัดการสอนออนไลน์ ปรับแผนการสอน การวัดผลประเมินผล รับฟังปัญหาและความต้องการของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ แผนระยะยาว 1 ปี ขึ้นไป วางแผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างสื่อเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ถอดบทเรียนการเรียนการสอนออนไลน์ ให้ครูฝึกฝน/Training นำเทคโนโลยีมาใช้ ขยายพัฒนาระบบระบบ LMS (Learning Management System) เพิ่มมากขึ้น 3) ด้านผลผลิตครูและนักเรียน พัฒนาให้ครูมีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สร้างคอร์สอนไลน์ ผลิตหรือเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีหรือแอพพลิเคชั่น สื่อสาร การสร้างและการใช้ห้องเรียนออนไลน์ด้วย Video Conference การปรับหลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรรายวิชาไปสู่การเรียนรู้ออนไลน์ และพัฒนานักเรียนให้มีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยี ใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวิธีสอนของครู สื่อสารและการใช้ห้องเรียนออนไลน์
3. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ด้านความเป็นไปได้ ในภาพรวมอยู่ระดับมาก และด้านความเป็นประโยชน์ในภาพรวมอยู่ระดับมาก
|
โพสต์โดย วีรภัทร : [1 ส.ค. 2565 เวลา 07:14 น.] อ่าน [3493] ไอพี : 159.192.207.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,550 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,207 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 141,649 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 97,017 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,503 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,003 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,128 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,455 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 25,116 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,710 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,228 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,151 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560](news_pic/p73284101452.jpg)
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|