การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องโลกและ
การเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จ านวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง หรือ
(purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึง
พอใจ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิคราะห์ข้อมูล ค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.72/85.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและ
การเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.5
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและ
การเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด