การประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครูผู้สอน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน 125 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 143 คน ของโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียวจำนวน 4 ชุด มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยแบบสอบถามด้านบริบท (สำหรับครู ผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 ด้านปัจจัยนำเข้า (สำหรับครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 ด้านกระบวนการ (สำหรับครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และด้านผลผลิต (สำหรับครู ผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน) 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (ar{x}) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ด้านบริบท ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี
เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ประกอบด้วย
4.1 ด้านความสามารถในการอ่านเขียนของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการอ่านเขียนเรียนรู้เพิ่มพูนปัญญาโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาชลบุรี เขต 1 ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนประเมินโครงการในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด