บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวรัญชนา แร่เขียว
โรงเรียน : บ้านบ่อน้ำพุ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ปีที่พิมพ์ : ปีการศึกษา 2565
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่สอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำพุ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร คิดเป็นสัดส่วน E1/E2 = 77.50/77.00 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร พบว่า หลังเรียน(ร้อยละ 77.00) สูงกว่าก่อนเรียน(ร้อยละ 43.33) แสดงได้ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร อยู่ในระดับมาก ( = 2.49 , = 0.24)