ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นางสาวหนึ่งฤทัย โฉมอินทรีย์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) กลุ่มอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 4 คน ครูผู้สอน 40 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน 134 คน และนักเรียน 134 คน รวมจำนวน 325 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evalution) พบว่า บริบทของโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) มีความสอดคล้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.61, S.D. = 0.491)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evalution) พบว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.56, S.D. = 0.514)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evalution) พบว่า การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.62, S.D. = 0.507)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evalution) พบว่า ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความภูมิใจ ความรู้ ความเข้าใจ การปฏิบัติตน การอธิบาย และเจตคติที่ดีของนักเรียนจากโครงการส่งเสริมพัฒนาภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม) โดยภาพรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด
(x̄=4.63, S.D. = 0.428)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.408) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.435)