ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) เทศบา

เรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้วิจัย นางสาวนิภาพร ตีต้อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการต่อไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บุคลากรของโรงเรียน จำนวน 7 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 คน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ประเด็นการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .98 แบบประเมินรูปแบบการจัด การเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น .96 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มีค่าความเชื่อมั่น .91 แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น .94 และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (percentage) การประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นการทดสอบด้วยค่าที (t – test Dependent Samples และ t – test The One – Case Study)

สรุปผลการวิจัย

1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) พบว่า โดยรวมใช้เนื้อหาในสาระที่ 1 : วิทยาศาสตร์ชีวภาพ มาตรฐานที่ ว 1.3 มาใช้ในการจัดทำเป็นหน่วยการเรียนรู้ เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต วิธีการจัดการเรียนรู้คือการจัดการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก และทักษะที่ใช้พัฒนานักเรียนคือ ทักษะการคิดวิเคราะห์

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า BMLAE Model มีองค์ประกอบ 6 ด้าน คือ ด้านหลักการ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านเนื้อหาสาระ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านผลที่เกิดกับนักเรียน โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นสร้างความพร้อม (Building : B) ขั้นนำเสนอบทเรียน (Motivating : M) ขั้นจัดการเรียนรู้ (Learning : L) ขั้นนำไปใช้ (Applying : A) และขั้นประเมินผล (Evaluating : E) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสม มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ .98 และครูผู้สอนเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้และทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านผลที่เกิดกับนักเรียน ต่อมาคือ ด้านเนื้อหาสาระกับด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านหลักการ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และด้านวัตถุประสงค์ ตามลำดับ โดยทุกข้อของรูปแบบและองค์ประกอบ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.57 – 5.00

3. การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) มีดังนี้

3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียน อยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (3.00) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสูงสุดคือ ด้านการหาความสัมพันธ์กับด้านการสรุปความ รองลงมาคือ ด้านการสื่อความกับด้านการจำแนก ตามลำดับ โดยทุกด้านและทุกข้ออยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.72 – 3.90

4. การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์บูรณาการกับเชิงรุก เรื่องพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการ มีดังนี้

4.1 ความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือด้านประโยชน์ที่ได้รับ รองลงมาคือ ด้านบรรยากาศในการเรียนกับด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ โดยทุกด้านและทุกข้อนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.72 – 4.90

4.2 การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า โดยรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านหลักการ รองลงมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้กับด้านการวัดผลและประเมินการเรียนรู้ ต่อมาคือด้านผลที่เกิดกับนักเรียน ด้านวัตถุประสงค์ และด้านเนื้อหาสาระตามลำดับ โดยทุกด้านและทุกข้อของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.67 – 5.00 สามารถนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการได้ต่อไป

โพสต์โดย สปริงซอง : [30 ส.ค. 2565 เวลา 06:45 น.]
อ่าน [1822] ไอพี : 125.26.112.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 52,909 ครั้ง
เทคนิคที่ทำให้คุณเป็นคนฉลาดและมีความจำดี
เทคนิคที่ทำให้คุณเป็นคนฉลาดและมีความจำดี

เปิดอ่าน 5,957 ครั้ง
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!
10 เทคนิค ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คล่อง สำเนียงเป๊ะ!

เปิดอ่าน 65,006 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 15,088 ครั้ง
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว

เปิดอ่าน 18,989 ครั้ง
"ข่าลิง" คืออะไร?
"ข่าลิง" คืออะไร?

เปิดอ่าน 14,986 ครั้ง
เกษตรทำเงิน : ปลูกสตรอเบอร์รี่แซมยางพารา แก้วิกฤติราคายางตกต่ำ
เกษตรทำเงิน : ปลูกสตรอเบอร์รี่แซมยางพารา แก้วิกฤติราคายางตกต่ำ

เปิดอ่าน 92,002 ครั้ง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 12,908 ครั้ง
"อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง
"อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง

เปิดอ่าน 16,358 ครั้ง
หมอชี้ "มะเร็งตับอ่อน" ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่ก็เป็นได้ แนะ 5 ทำ 5 ไม่
หมอชี้ "มะเร็งตับอ่อน" ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่ก็เป็นได้ แนะ 5 ทำ 5 ไม่

เปิดอ่าน 18,902 ครั้ง
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน

เปิดอ่าน 15,136 ครั้ง
ประโยชน์ของ "ตะไคร้หอม"
ประโยชน์ของ "ตะไคร้หอม"

เปิดอ่าน 41,343 ครั้ง
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น

เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง
อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน
อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน

เปิดอ่าน 12,615 ครั้ง
กิจกรรมวันสงกรานต์
กิจกรรมวันสงกรานต์

เปิดอ่าน 123,464 ครั้ง
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?

เปิดอ่าน 13,301 ครั้ง
ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
เปิดอ่าน 33,970 ครั้ง
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี
วิธีตั้งชื่อมิให้เป็นกาลกิณี
เปิดอ่าน 32,415 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
เปิดอ่าน 65,888 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม
เปิดอ่าน 9,313 ครั้ง
ฤดูฝน กับยางของท่าน
ฤดูฝน กับยางของท่าน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ