การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความคิด
สร้างสรรค์ หรือ รูปแบบ PBLPSC 2) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบการเรียนการสอนโดย
ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่ม
ความคิดสร้างสรรค์ 3) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้
ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่ม
ความคิดสร้างสรรค์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริม
ศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ 5) เปรียบเทียบทักษะความคิด
สร้างสรรค์ของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
ร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความคิด
สร้างสรรค์ และ 6) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหา
เป็นฐานร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความคิด
สร้างสรรค์ วิธีการด าเนินการวิจัย แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 สังเคราะห์รูปแบบ PBLPSC
ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบ PBLPSC ระยะที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูล และระยะที่ 4 วิเคราะห์และ
สรุปผลการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จ านวน 24 คน
แบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อย และกลุ่มนักศึกษาจ านวน 87 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มย่อย
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบ PBLPSC ที่สังเคราะห์ขึ้นด้วยเทคนิคการสนทนากลุ่ม
ประกอบด้วย 7 โมดูล ได้แก่ โมดูลผู้สอน โมดูลเนื้อหาการเรียนรู้ โมดูลผู้เรียน โมดูลการเรียนรู้โดยใช้
ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีการเรียนเป็นคู่ที่มีระบบเสริมศักยภาพ โมดูลการติดต่อสื่อสาร โมดูลกิจกรรม
ความคิดสร้างสรรค์ และโมดูลการประเมินผล ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบ PBLPSC
ที่สังเคราะห์ขึ้นอยู่ในระดับมาก (x̅= 4.40, S.D. = 0.68) 2) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค
และวิธีการที่มีต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅= 4.71, S.D. = 0.20) ความคิดเห็นของ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาที่มีต่อบทเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก (x̅= 4.44, S.D. = 0.46) และ
ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด
สร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก (x̅= 4.48, S.D. = 0.45) 3) บทเรียนที่พัฒนาขึ้นตามรูปแบบ PBLPSCที่่สังเคราะห์ขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ของเมกุยแกนส์ (1.32) 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
ผู้เรียนหลังจากเรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 5) ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนหลังจากเรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น มีค่าสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 6) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียน
ตามรูปแบบ PBLPSC ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅= 4.73, S.D. = 0.28) สรุปได้ว่ารูปแบบ
PBLPSC ที่พัฒนาขึ้นสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได