ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา โดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยมีจุดมุ่งหมายการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา 2) เพื่อพัฒนาสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้บริหาร 33 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน นักเรียน 459 คน ผู้ปกครองนักเรียน 459 คน บุคลากรเครือข่ายครู 18 คน ตัวแปรในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ตัวแปรต้น คือ การพัฒนาสภาพแวดล้อม ตัวแปรตาม คือ 1) ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 มาตรฐาน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4)สมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร 5) การด้าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ 6) ประสิทธิภาพการพัฒนา ได้แก่ ผลที่ปรากฏต่อนักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ปกครอง 7) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ คือ การศึกษาวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม คือ 1) องค์คณะบุคคลเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาที่มีการแต่งตั้งประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มบริหารทั่วไป หัวหน้างานอาคารสถานที่ครูและบุคลากร นักเรียนและที่ไม่มีการแต่งตั้ง ประกอบด้วย เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้แทนชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอหนองแสง 2) การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประชุมกลุ่มย่อย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีรูปแบบของคณะกรรมการอย่างชัดเจน มีการระบุโครงสร้างการบริหาร ระบุหน้าที่ในการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีวาระที่แน่นอน 4) กระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา มีการระบุหน้าที่ที่ชัดเจน

2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยรูปแบบมี (1) องค์ประกอบคณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 9 คน (2) องค์ประกอบของคณะกรรมการดำเนินงาน มี 30 คน (3) ขอบข่ายกิจกรรมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี ประกอบด้วยกิจกรรม 16 กิจกรรมเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน (4) กระบวนการการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม และมีคู่มือประกอบการการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม พบว่า หลังการใช้รูปแบบ ในภาพรวม มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานการประเมิน อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก (x̄ = 3.70) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมในโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา พบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้น ส่งผลให้โรงเรียนมีผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2561สูงกว่าค่าเป้าหมายและเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 ทั้ง 3 มาตรฐาน ได้แก้ 1) ด้านคุณภาพผู้เรียน พบว่า ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน และผลการประเมินความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ ปีการศึกษา 2562 สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2561 ในทุกการประเมิน 2) ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ พบว่า โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ (ร้อยละ 92.60) มากที่สุด รองลงมา คือ การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ (ร้อยละ 95.26) และการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพนักเรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา (ร้อยละ 93.65) และ 3) ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า มีการส่งเสริมให้นักเรียนใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้มากที่สุด (ร้อยละ 95.92) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 91.36 3) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อปรับภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อมของโรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 94.33)

โพสต์โดย supacha.su : [6 ก.ย. 2565 เวลา 07:00 น.]
อ่าน [62217] ไอพี : 1.20.156.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,569 ครั้ง
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 1,236 ครั้ง
วางแผนการเงินฉบับคนรุ่นใหม่ จัดการหนี้ยังไงให้ชีวิตไม่สะดุด
วางแผนการเงินฉบับคนรุ่นใหม่ จัดการหนี้ยังไงให้ชีวิตไม่สะดุด

เปิดอ่าน 87,721 ครั้ง
หน้ามน-หน้ามล
หน้ามน-หน้ามล

เปิดอ่าน 18,100 ครั้ง
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address

เปิดอ่าน 20,346 ครั้ง
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ
อาลัยการศึกษาไทย เก่งเจ๋งในกระดาษ

เปิดอ่าน 10,823 ครั้ง
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ
เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ

เปิดอ่าน 14,938 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!

เปิดอ่าน 11,414 ครั้ง
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010

เปิดอ่าน 10,577 ครั้ง
จริง...หรือ ?
จริง...หรือ ?

เปิดอ่าน 43,771 ครั้ง
วิธีปลูกหอมญี่ปุ่น
วิธีปลูกหอมญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 15,740 ครั้ง
กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม
กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม

เปิดอ่าน 11,526 ครั้ง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง

เปิดอ่าน 599,457 ครั้ง
Adjective ตำแหน่งของคุณศัพท์ ( Position )
Adjective ตำแหน่งของคุณศัพท์ ( Position )

เปิดอ่าน 29,969 ครั้ง
พระพิฆเนศ
พระพิฆเนศ

เปิดอ่าน 751 ครั้ง
8 เมืองน่าเรียนต่อ 2025 เรียนดี ชีวิตดี ครบจบในเมืองเดียว
8 เมืองน่าเรียนต่อ 2025 เรียนดี ชีวิตดี ครบจบในเมืองเดียว

เปิดอ่าน 13,752 ครั้ง
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
เปิดอ่าน 151,944 ครั้ง
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค
การปลูกต้นชวนชม ไม้คลาสสิค
เปิดอ่าน 32,784 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
เปิดอ่าน 38,920 ครั้ง
ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก
เปิดอ่าน 21,434 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ