ผลงานทางวิชาการเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษผู้เรียนห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก
ผู้รายงาน นายเรวัตร งะบุรงค์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนองครักษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษผู้เรียน ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก ผู้รายงานนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบจำลองซิป (CIPP model) เป็นแนวทางในการประเมิน ซึ่งเป็นการประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน นักเรียน จำนวน 85 คน และผู้ปกครองจำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยทั้งหมด เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ หาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ด้วยวิธีการหาสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ครอนบาคของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.85 0.87 0.90 ตามลำดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 - 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
1.ผลการประเมิน ด้านบริบท ของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครง ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x ̅ = 4.48, S.D.= 0.42 ) ครูผู้สอน ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x ̅ = 4.35, S.D.= 0.45 )
2.ผลการประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้น ของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x ̅= 4.41 S.D. = 0.65 ) ครูผู้สอนในโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ ในระดับมาก ( x ̅= 4.46, S.D. = 0.36 ) นักเรียนในโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x ̅= 4.44, S.D. = 0.46 )
3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก x ̅= 4.45, S.D. = 0.46 ) ครูผู้สอนในโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ ในระดับ มากที่สุด (x ̅= 4.52, S.D. = 0.35 ) นักเรียนในโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x ̅= 4.65, S.D. = 0.28 )
4. ผลการประเมิน ด้านผลผลิต ของห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนองครักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปราจีนบุรี นครนายก ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการผลประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x ̅= 4.48, S.D. = 0.54 ) ครูผู้สอนในโครงการผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x ̅= 4.65, S.D. = 0.35 ) นักเรียนในโครงการผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x ̅= 4.55, S.D. = 0.26 )