การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความสอดคล้องของบริบท 2) ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า 3) ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และ4) ด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) เป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครูที่ปรึกษา จำนวน 36 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 265 คน และนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม จำนวน 265 คน รวมทั้งสิ้น 566 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 สำหรับครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองนักเรียน และฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน ซึ่งเป็นข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา
การประเมินการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความสอดคล้องของบริบท 2) ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า 3) ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน 4) ด้านผลผลิต และการประเมินการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ตามความคิดเห็นของนักเรียน 1 ด้าน คือ ด้านผลผลิต พบว่า
1. ผลการประเมินความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.01, σ = 0.59) และอยู่ในระดับมากทุกด้าน แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ทั้ง 4 ด้าน ได้ดังนี้ ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน (μ = 4.08, σ = 0.58) ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า (μ = 4.01, σ = 0.62) ด้านความสอดคล้องของบริบท (μ = 3.98, σ = 0.57) และด้านผลผลิต (μ = 3.97, σ = 0.58) ตามลำดับ
2. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.00, S.D. = 0.60) และอยู่ในระดับมากทุกด้าน แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ทั้ง 4 ด้าน ได้ดังนี้ ด้านผลผลิต (X ̅ = 4.08, S.D. = 0.61) ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน (X ̅ = 3.99, S.D. = 0.60) ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า (X ̅ = 3.98, S.D. = 0.59) และด้านความสอดคล้องของบริบท (X ̅ = 3.97, S.D. = 0.58) ตามลำดับ
3. ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา
โดยประเมินความคิดเห็นของนักเรียนในด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.04, S.D. = 0.62) และอยู่ในระดับมากทุกข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
ดังนั้น จากการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณวราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา เป็นโครงการที่มีการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาให้เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ