ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

1. ชื่อผลงาน รายงานผลการสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2.ความสำคัญของผลงาน

วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยเหตุผล กระบวนการคิด และการแก้ปัญหา เป็นเครื่องมือที่แสดงออกทางความคิด มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ เป็นวิชาที่สร้างให้คนมีเหตุผล มีทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อความอธิบายความ สามารถทำให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างรอบคอบ และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งทำให้โลกมีการพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมากมายในทุกวันนี้ และส่งเสริมให้มนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (สถาบันส่งเริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2555)

การปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กเกิดประสิทธิภาพ ควรจะส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้อย่างแท้จริง โดยการจัดการบวนการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดและแก้ปัญหาด้วยตนเอง ได้ศึกษาค้นคว้าจากสื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ผู้สอนมีส่วนช่วยในการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล (จิรากร สำเร็จ, 2551) การจัดการเรียนแบบสืบสอบเป็นกระบวนการการจัดการเรียนที่เหมาะสมกับการพัฒนามโนทัศน์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนแบบสืบสอบเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจะได้ลงมือค้นหาข้อมูลต่างๆ โดยมีครูเป็นผู้เตรียมเนื้อหาและเป็นผู้ให้คำแนะนำ ผู้สนับสนุนจนกระทั่งนักเรียนเกิดองค์ความรู้ การจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบที่เผยแพร่ในปัจจุบันคือ วงจรการเรียนรู้ของแอทคิดและคาร์พลัส รูปแบบการสอน 5E และ 7E เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีขั้นตอน 3 ขั้นตอน 5 ขั้นตอน และ 7 ขั้นตอน ตามลำดับ ซึ่งมาร์แชลและคณะได้ศึกษารูปแบบการสอนดังกล่าวพบว่า ไม่มีรูปแบบการสอนใดที่กล่าวมาในข้างต้นให้ความสำคัญกับการประเมินและการสะท้อนการรู้คิดระหว่างกระบวนการเรียนรู้ซึ่งการประเมินระหว่างเรียนทำให้ทราบว่านักเรียนเข้าใจมโนทัศน์อย่างไร และมีส่วนใดที่เข้าใจคลาดเคลื่อนหรือไม่ การสะท้อนการรู้คิดทำให้นักเรียนมีความสนใจในเรื่องที่เรียน ทำให้เข้าใจในสิ่งที่เรียนมากขึ้น และเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดการเรียนรู้แบบ 4Ex2 (Marshall, 2009) ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ พุทธศักราช 2558 ที่กล่าวว่าให้นักเรียนคิดหรือลงมือปฏิบัติมากกว่าการท่องจำ และนักเรียนจะต้องมีความสุขในการเรียน อีกทั้งยังต้องมีทักษะชีวิตและทักษะการแก้ปัญหาต่อไป

กลวิธีการสอนในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่ผู้สอนจะนำมาเลือกใช้มีหลากหลายวิธี "เทคโนโลยี" จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญมากในวงการศึกษา มาช่วยให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นของผู้เรียน ดังจะเห็นได้จากในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2553 ในหมวดที่ 9 มาตรา 65 กล่าวว่า ให้มีการพัฒนาบุคลากรทั้งด้านผู้ผลิต และผู้ใช้เทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการผลิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ และในมาตรา 66 กล่าวว่า ผู้เรียนมีสิทธิ์ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้ เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

การเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ยังสามารถผสมผสานกับการใช้เครื่องมือหรือสื่อการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือได้ว่า แท็บเล็ตเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเป็นฐานได้อย่าง ดีเยี่ยม เป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนต่างๆ เป็นการยกระดับคุณภาพ กระจายโอกาส และความเสมอภาคทางการศึกษาของโรงเรียน แอพพลิเคชัน เปรียบเสมือนทำให้หุ่นยนต์มีสมอง มีความรู้ซึ่งแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาที่ดีนั้น จะเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ดีและกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ได้มากขึ้น (พงศ์เทพ เทพกาญจนา, 2556) (แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม การเรียนรู้ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนในการพกพาอุปกรณ์เคลื่อนที่เพียงแค่เครื่องเดียว แต่เปรียบเสมือนการพกหนังสือหลายๆ เล่มในเวลาเดียวกัน

การนำแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้นั้น ผู้สอนควรเลือกใช้รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้อย่างกว้างขวางและทันสมัย รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล สามารถแก้ไขปัญหาและมีทักษะ ในเชิงปฏิบัติ มีการสร้างแรงจูงใจ สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม อย่างกระตือรือร้น และกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งการจัดการเรียนรู้จึงต้องสอดคล้องกับความต้องการและวัยของผู้เรียน โดยผู้สอนต้องมีวัสดุอุปกรณ์และจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมเพื่อสร้างจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ สื่อที่ใช้ต้องสามารถเป็นตัวกระตุ้นความสนใจ ของผู้เรียนในเรื่องที่จะเรียน เมื่อผู้เรียนเกิดความสนใจก็จะเกิดความพยายามเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมและลงมือปฏิบัติถือเป็นวิธีการที่ดีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ติดตัวที่คงทนและยั่งยืน

จากการศึกษาสภาพปัญหาและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่า การนำจุดเด่นของแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาคือผู้เรียนสามารถทำจะเรียนรู้โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่และเวลา และยังเป็นการเพิ่มหรือกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีคลาวด์ มีจุดเด่นคือ สามารถจัดเก็บข้อมูลบนระบบได้โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องคำนึงในเรื่องของการสูญหายของข้อมลและความเป็นส่วนตัว ความสะดวกและความคล่องตัวในการติดต่อสื่อสารหรือส่งข้อมูลถึงกัน เมื่อนำเทคโนโลยีทั้งสองมาประสานเข้าด้วยกันผู้วิจัยเชื่อว่าจะสามารถนำมาแก้ไขหรือทำให้การจัดการเรียนการสอนมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดรูปแบบการเรียนการสอนให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ex2 ที่มีการสอดแทรกการประเมินผล และการสะท้อนการรู้คิดในทุกๆขั้นของการเรียนรู้ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้า เสาะหา สำรวจตรวจสอบ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น ผู้เรียนจะเรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและมีระบบแบบแผน อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะด้านการสื่อสารของผู้เรียน ด้วยเหตุนี้จึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในการพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เนื่องจากแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาจะช่วยเติมเต็มรูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยผู้เรียนจะมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมโดยมีอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาเป็นหลัก ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ผ่านรูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 โดยผ่านแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาที่เข้ามาช่วยเติมเต็มรูปแบบการเรียนการสอนดังกล่าว ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษา ผลการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อนำผลการศึกษาที่มาพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนต่อไป

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

1. เพื่อศึกษาผลของความสามารถทางการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์จากการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ4Ex2

กระบวนการพัฒนาผลงาน

1.เครื่องมือที่ใช้

1.1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยมีเนื้อหาคือ เรื่อง ปริซึม และทรงกระบอก จำนวน 9 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยมีแผนการดำเนินงานดังนี้

1. ศึกษาหลักการ คู่มือครู หนังสือแบบเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ปริซึม และทรงกระบอก

2. ศึกษาและวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอน โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

3. กำหนดแนวทางการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้จากจุดประสงค์และขอบเขตของเนื้อหา

4. สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ปริซึม และทรงกระบอก

3.2 การจัดการเรียนการสอน คือ การเรียนการสอนโดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับ 4Ex2 โดยมีขั้นตอนในการพัฒนาเครื่องมือดังนี้

1. ศึกษาแนวคิด หลักการ องค์ประกอบ และกระบวนการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา จากหนังสือ ตำรา เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2. ศึกษารูปแบบการเรียนการสอนแบบ 4Ex2 จากหนังสือ ตำรา เอกสาร และงานวิจัยต่างๆ

3. ศึกษาคู่มือครู หนังสือแบบเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่องปริซึม และทรงกระบอก

4. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2

1.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวน 2 ฉบับ คือ แบบวัดก่อนเรียนและแบบวัดหลังเรียน โดยทั้งสองฉบับเป็นแบบทดสอบคู่ขนานกันซึ่งจะเป็นแบบทดสอบแสดงวิธีทำ จำนวนที่สร้างฉบับละ 10 ข้อ และนำไปใช้ทดลองฉบับละ 6 ข้อ สำหรับวัดความสามารถในแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ แบบสอบถามความคิดเห็นในการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกร่วมกับ 4Ex2 โดยมีขั้นตอนในการสร้างและพัฒนาเครื่องมือ ดังนี้

1.2.1 แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

1. กำหนดจุดมุ่งหมายในการทดสอบ ซึ่งผู้วิจัยต้องการสร้างแบบวัดความสามารถทางการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

2. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

3. พัฒนาร่างแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ จำนวน 2 ฉบับ คือ แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน โดยทั้งสองฉบับเป็นแบบทดสอบคู่ขนานกัน เป็นแบบทดสอบแบบแสดงวิธีทำ ฉบับละ 10 ข้อ ใช้เวลาสอบ 50 นาที มีขั้นตอนการสร้างดังนี้

3.1 สร้างแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวนฉบับละ 10 ข้อ ให้สอดคล้องกับตารางวิเคราะห์เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ต้องการวัด

3.2 พิจารณากำหนดน้ำหนักของแบบวัดจากตารางวิเคราะห์เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ต้องการวัด เพื่อกำหนดอัตราส่วนคะแนนแบบวัดที่เหมาะสม ซึ่งมีแนวทางในการตรวจให้คะแนนโดยแบ่งเกณฑ์การประเมินเป็น 4 ระดับคะแนน ซึ่งความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ผู้วิจัยได้แบ่งเป็น 4 ด้าน

2. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยทดลองกับ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนปัว จำนวน 30 คน โดยดำเนินการทดลองตามขั้นตอน ดังนี้

โดยมีขั้นตอนการดำเนินการทดลอง ดังนี้

1. ก่อนการทดลองเตรียมความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใน การทดลอง

2. ปฐมนิเทศนักเรียนเกี่ยวกับแอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา กระบวนการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ

3. ผู้สอนจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นโดยผู้สอนดำเนินการสอนตามขั้นตอน

4. ในคาบเรียนสุดท้ายนักเรียนทำแบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์หลังเรียน โดยใช้เวลาในการทำข้อสอบ 50 นาที

5. ผู้วิจัยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์มาวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป

6. ภายหลังการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ ผู้วิจัยได้วัดความสามารถการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนการจัดกระทำการทดลอง

3.การวิเคราะห์ข้อมูล

1. วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่ออธิบายข้อมูลทั่วไป

2. วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้

t-test dependent

บทเรียนที่ได้รับ(Lesson Learned)

1. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชันเพื่อการศึกษา ร่วมกับ 4Ex2 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย seph : [16 ก.ย. 2565 เวลา 16:06 น.]
อ่าน [1544] ไอพี : 124.122.36.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,988 ครั้ง
คลิปน่ารัก 2ขวบดีดกีต้าร์ร้องเพลง "เดอะบีทเทิ้ลส์"
คลิปน่ารัก 2ขวบดีดกีต้าร์ร้องเพลง "เดอะบีทเทิ้ลส์"

เปิดอ่าน 302,729 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ 30 ประโยคคุยกับลูกเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 40,690 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"

เปิดอ่าน 24,050 ครั้ง
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น
อาหารดีที่ควรมีติดบ้าน-ทานประจำทำสมองแล่น

เปิดอ่าน 9,492 ครั้ง
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

เปิดอ่าน 9,696 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม

เปิดอ่าน 10,912 ครั้ง
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.

เปิดอ่าน 11,827 ครั้ง
หัวไชเท้าช่วยละลายเสมหะ
หัวไชเท้าช่วยละลายเสมหะ

เปิดอ่าน 190,168 ครั้ง
บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning
บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning

เปิดอ่าน 17,636 ครั้ง
ชื่นฉ่ำกับผลไม้ประจำฤดูกาล
ชื่นฉ่ำกับผลไม้ประจำฤดูกาล

เปิดอ่าน 21,071 ครั้ง
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook

เปิดอ่าน 22,222 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี

เปิดอ่าน 14,546 ครั้ง
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ

เปิดอ่าน 38,833 ครั้ง
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน

เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้

เปิดอ่าน 23,529 ครั้ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
เปิดอ่าน 19,750 ครั้ง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง
เปิดอ่าน 128,426 ครั้ง
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
เปิดอ่าน 13,481 ครั้ง
PowerPoint  ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
เปิดอ่าน 50,549 ครั้ง
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ