ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา

การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research) โดยใช้กระบวนการวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพร่วมกันในระยะต่างๆ ของการวิจัย ทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการแปลความหมายข้อมูล โดยมีขอบเขตของการวิจัยทั้งหมดเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 : เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพทำการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 11 คน เพื่อให้ทราบองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา นำผลที่ศึกษาไปใช้ในระยะที่ 2 : เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา และนำรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษาประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบก่อนไปใช้จริง โดยการจัดสนทนากลุ่ม ซึ่งในระยะที่ 3 : เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ดำเนินการทดลองที่โรงเรียนบ้านบางม่วง หมู่ที่ 3 บ้านบางม่วง ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทั้งนี้เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด เป็นโรงเรียนที่ผู้บริหาร และครูยินดีเข้าร่วมดำเนินการทดลอง และระยะที่ 4. เพื่อประเมินผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา โดยประเมินความพึงพอใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. แนวทางการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การเป็นผู้นำสถานศึกษา องค์ประกอบที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและแหล่งการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน องค์ประกอบที่ 4 การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา พบว่า องค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา ดังนี้

3.1 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างทักษะการสอนเชิงรุกของครูก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา พบว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value=.000)

3.2 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างทักษะอาชีพของนักเรียนก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษาพบว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 (p-value=.000)

3.3 ผลการวิจัยเชิงคุณภาพนั้นแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของครูและนักเรียน ได้แก่โรงเรียนมีแนวทางการบริหารงานวิชาการที่ชัดเจน ทั้งขอบข่าย บทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ครูสามารถจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) ส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ทักษะและเชื่อมโยงองค์ความรู้นำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประกอบอาชีพในอนาคตได้

4. การประเมินผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในสถานศึกษา

4.1 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้บริหารและกรรมการสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

4.4 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: การบริหารงานวิชาการ; การจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก; ทักษะอาชีพ

โพสต์โดย บุญเลิศ : [16 ก.ย. 2565 เวลา 18:33 น.]
อ่าน [1742] ไอพี : 124.120.20.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,765 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2553

เปิดอ่าน 28,902 ครั้ง
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 9,272 ครั้ง
พิชิตสุขภาพการเงินที่ดีใน 31 วัน
พิชิตสุขภาพการเงินที่ดีใน 31 วัน

เปิดอ่าน 374,925 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)

เปิดอ่าน 14,072 ครั้ง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

เปิดอ่าน 31,561 ครั้ง
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์

เปิดอ่าน 4,132 ครั้ง
สสวท. แจกแผนการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีฟรี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 อย่ารอช้าจัดให้ครบครัน
สสวท. แจกแผนการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีฟรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 5 อย่ารอช้าจัดให้ครบครัน

เปิดอ่าน 19,215 ครั้ง
เหรียญชัยสมรภูมิ
เหรียญชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 78,863 ครั้ง
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา

เปิดอ่าน 212,576 ครั้ง
ระดับชั้นความลับและความเร็วของหนังสือราชการ
ระดับชั้นความลับและความเร็วของหนังสือราชการ

เปิดอ่าน 14,319 ครั้ง
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ

เปิดอ่าน 34,667 ครั้ง
มารยาทในการรับประทานอาหาร (table manners)
มารยาทในการรับประทานอาหาร (table manners)

เปิดอ่าน 13,034 ครั้ง
การเลี้ยงไก่ไข่
การเลี้ยงไก่ไข่

เปิดอ่าน 23,062 ครั้ง
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า

เปิดอ่าน 8,891 ครั้ง
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 24,875 ครั้ง
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่
เปิดอ่าน 17,250 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
"แก่นตะวัน" สมุนไพรที่คนไทยควรรู้จักพืชเพื่อสุขภาพ-เป็นพลังงานทดแทน
เปิดอ่าน 16,151 ครั้ง
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 13,502 ครั้ง
ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
เปิดอ่าน 12,497 ครั้ง
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา “ครู” สนับสนุน “ครูตู้” พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม
มิติใหม่การศึกษา ... เดินหน้า TEPE Online พัฒนา “ครู” สนับสนุน “ครูตู้” พัฒนาเด็กไทยอย่างเท่าเทียม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ