|
|
หัวข้อวิจัย. รูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach)
ผู้ดำเนินการวิจัย นางภัททิรา กาญจนีย์
หน่วยงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ดังนี้ 3.1) ผลการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ ก่อน หลังการนิเทศ และคะแนนหลังการทดสอบสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 70 3.2)ความสามารถการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) อยู่ในระดับมาก 3.3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูหลังการนิเทศการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PPAREสูงขึ้น 3.4) ความพึงพอใจของครูและผู้บริหารหลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PPAREอยู่ในระดับมาก โดยดำเนินการ 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาความต้องการนิเทศ รูปแบบแนวทางนิเทศเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ การนิเทศ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา(Content Analysis) ระยะที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินรูปแบบ ครั้งที่ 2 ประเมินรูปแบบด้วยเทคนิคสนทนากลุ่ม (Focus Group) ของผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์และเหมาะสมของรูปแบบการนิเทศแบบPPRE ครั้งที่ 3 ทดลองนำร่องโรงเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครู จำนวน 3 คน และผู้บริหาร 3 คนเพื่อความสมบูรณ์และเป็นไปได้ของรูปแบบการนิเทศแบบ PPRE ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มตัวอย่างเป็นครูคณิตศาสตร์ จำนวน 12 คน ผู้บริหาร 12 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 362 คน เลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้แบบทดสอบวัดความรู้ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ และ รายงานผลสัมฤทธิ์ชองนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(¯x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครู ในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ได้องค์ประกอบรูปแบบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) กระบวนการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ ประกอบด้วย 3.1)ขั้นวางแผน (Planning) 3.2) ขั้นให้ความรู้ (Providing Knowledge) 3.3) ขั้นปฏิบัติการ (Action) ดำเนินการด้วยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน 3 ขั้น คือ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นสังเกตชั้นเรียน (See) ชั้นสะท้อนผลหลังสอน (Reflect) 3.4) ขั้นการสะท้อผล(Reflection) 3.5) ขั้นประเมินผล (Evaluation) 4)การวัดและประเมินผล
2.รูปแบบรูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (¯x= 4.55,S.D.=0.64)
3.รูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) พบว่า 1) ผลการทดสอบความรู้ของครู ที่ได้รับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) หลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 คะแนนทดสอบหลังการใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) กับเกณฑ์สูงกว่าเกณฑ์กำหนด ร้อยละ 70. 2)ผลการประเมินการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการนิเทศแบบ PPARE เพื่อเสริมสร้างความ สามารถของครูในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) อยู่ในระดับมาก (¯x =4.48,S.D.= 0.48) 3) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach)สูงขึ้น 4) ผลการประเมินความพึงพอใจครูภาพรวมระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (¯x=4.27,S.D.= 0.26) และผู้บริหารโดยภาพรวมอยู่ในความพึงพอใจอยู่ในระดับมากสุด(¯x=4.51,S.D.= 0.24)
คำสำคัญ วิธีการแบบเปิด , Open Approach ,การศึกษาชั้นเรียน
|
โพสต์โดย Path : [20 ก.ย. 2565 เวลา 14:40 น.] อ่าน [599] ไอพี : 124.122.63.21
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,412 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 967 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 153,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,983 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,346 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,993 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,781 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,900 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,847 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 100,748 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 24,667 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,484 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,310 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,997 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,770 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|