้รายงาน นางศรินทิพย์ ทะสะระ
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการสหกรณ์นักเรียนโรงเรียนบ้านวังใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลาเขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสหกรณ์นักเรียนโรงเรียนบ้านวังใหญ่ ปี
การศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ
ซิปป์(CIPP Model) ) ซึ่งประกอบด้วยการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context
Evaluation) การประเมินปัจจัยเบื้องต้นหรือปัจจัยป้อน (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ
(Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน
ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 150 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ
เรียงลำดับสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความ
ต้องการของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และโครงการสอดคล้องกับความต้องการและสภาพของ
สังคมไทย อยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยเบื้องต้นหรือปัจจัยป้อน พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ
เรียงลำดับสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ผู้เกี่ยวข้องมีการให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมแต่ละกิจกรรม
ที่ดำเนินการในโครงการ รองลงมามีงบประมาณที่เพียงพอต่อการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในแต่ละกิจกรรม
อยู่ในระดับมากที่สุด และมีผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมของโครงการเพียงพอ อยู่ในระดับมาก
มากที่สุด
ด้านกระบวนการ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับสูงสุด
3 อันดับแรกได้แก่ ผู้รับผิดชอบโครงการมีการแจ้งแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมให้ทราบ อยู่ใน
ระดับมากที่สุดรองลงมามีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุดและ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละกิจกรรมในโครงการได้และสอดคล้อง
กับความสามารถของตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านผลผลิต พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงลำดับสูงสุด 3 อันดับ
แรกได้แก่ การดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเรื่องสหกรณ์และฝึกให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีความ
รับผิดชอบ มีวินัย มีนิสัยรักการออม มีทักษะชีวิตสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างอาชีพ อยู่ใน
ระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีการแจ้งผลการดำเนินงานให้นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องทราบเป็นระยะและ
เมื่อสิ้นสุดโครงการ อยู่ในระดับมาก
จากการที่โรงเรียนบ้านวังใหญ่ได้ดำเนินงานโครงการกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมี
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสหกรณ์ มีทักษะและประสบการณ์ในการทำงานจากการได้ลงมือปฏิบัติ
จริง สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ครูสามารถ
บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์เข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระได้อย่างน่าสนใจ ส่วน
ผู้ปกครองและชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไป
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้