ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการนิเทศแบบผสมผสาน PHUTHAI Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning

1. รุปแบบการนิเทศแบบผสมผสาน PHUTHAI Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการนิเทศ และ 5) การวัดผลและประเมินผล โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 หลักการ

1.1.1 การนิเทศการศึกษาเป็นการช่วยเหลือครูให้ประสบผลสำเร็จ ในการปฏิบัติ

กิจกรรมการสอน การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการพัฒนาทักษะวิชาชีพ ให้สูงขึ้น

1.1.2 นิเทศเพื่อพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.2.3 เป็นการนิเทศการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) (

1.2.4 นิเทศการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.2.5 มีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงทั้งด้านความรู้ และด้านทักษะและนำผลไปใช้ในการพัฒนาทักษะวิชาชีพให้สูงขึ้น

1.2 วัตถุประสงค์

1.2.1 เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.2.2 เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.2.3 เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.3 เนื้อหา การวิจัยในชั้นเรียน แบ่งเป็น 2 ด้าน ดังนี้

1.3.1 ด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) แบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 หน่วย ดังนี้ ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) หน่วยที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) หน่วยที่ 3 สู่ การจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) หน่วยที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.3.2 ด้านความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ประกอบด้วย 1) ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) 2) ความสามารถด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) 3) ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)

1.4 กระบวนการนิเทศ มี 5 ขั้น ดังนี้

ขั้นที่ 1 การวางแผนการนิเทศ

ขั้นที่ 2 การเตรียมการนิเทศ

ขั้นที่ 3 การปฏิบัติการนิเทศ

ขั้นที่ 4 การวัดผลประเมินผลการนิเทศ

ขั้นที่ 5 รายงานผลการนิเทศ

1.5 การวัดและประเมินผลรูปแบบการนิเทศ สรุปได้ดังนี้

1.5.1 การวัดและประเมินผลก่อนใช้รูปแบบการนิเทศ โดยทดสอบ ความรู้เกี่ยวกับ

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) โดยใช้แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) แล้วนำผลการวิเคราะห์ค่าร้อยละเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70

1.5.2 การวัดและประเมินผลระหว่างนิเทศ ดำเนินการดังนี้

1) ประเมินความสามารถด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) โดยใช้แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) แล้วนำผลการวิเคราะห์ค่าร้อยละเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70

2) ประเมินความสามารถด้านการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) โดยใช้แบบประเมินความสามารถด้านการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) แล้วนำผลการวิเคราะห์ค่าร้อยละเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70

3) ประเมินความสามารถด้านการวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) โดยใช้แบบประเมินความสามารถด้านการวัดผล

ประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) แล้วนำผลการวิเคราะห์ค่าร้อยละเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป

1.5.3 การวัดและประเมินผลหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ ดังนี้

1) ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ใช้ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%) แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70

2. การพัฒนารูปแบบการนิเทศ PHUTHAI+ (plus)เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) พบว่า

2.1 ครูรับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศ PHUTHAI+ (plus) มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ที่เน้นกระบวนการ PLC ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 16.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 4.17 คิดเป็นร้อยละ 72.92 หลังนิเทศสูงกว่าก่อนนิเทศและเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กาหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.2 ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศ PHUTHAI+ (plus)มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.34 คิดเป็นร้อยละ 81.43 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่ามีความสามารถ ในระดับดีมาก และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กาหนดไว้

2.3 ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศ PHUTHAI+ (plus) มีความรู้เกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 55.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.89 คิดเป็นร้อยละ 90.05 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่ามีความสามารถ ในระดับดีมาก และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้

2.4 ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้รูปแบบการนิเทศ PHUTHAI+ (plus) มีความรู้เกี่ยวกับผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) คะแนนค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 93.87 คิดเป็นร้อยละ 92.87 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่ามีความสามารถในระดับดีเยี่ยม สูงกว่าเกณฑ์ระดับดี (คะแนน60 – 80) ที่กำหนดไว้

โพสต์โดย จิณัฐตา : [30 ก.ย. 2565 เวลา 12:18 น.]
อ่าน [62099] ไอพี : 1.20.156.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,725 ครั้ง
ไมยราบไร้หนาม
ไมยราบไร้หนาม

เปิดอ่าน 16,944 ครั้ง
เสมาการ์ตูน
เสมาการ์ตูน

เปิดอ่าน 23,347 ครั้ง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง

เปิดอ่าน 10,913 ครั้ง
ภูกระดึงเปิดฤดูท่องเที่ยว รับอากาศเย็น 1 ต.ค.นี้
ภูกระดึงเปิดฤดูท่องเที่ยว รับอากาศเย็น 1 ต.ค.นี้

เปิดอ่าน 19,743 ครั้ง
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ

เปิดอ่าน 14,651 ครั้ง
แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป"
แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป"

เปิดอ่าน 11,443 ครั้ง
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ

เปิดอ่าน 29,670 ครั้ง
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ

เปิดอ่าน 18,132 ครั้ง
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก

เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง
 ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์
ปิดเทอมนี้ให้ลูกวัยรุ่นทำอะไรดีนะ/ดร.แพง ชินพงศ์

เปิดอ่าน 63,333 ครั้ง
คณิตศาสตร์ง่ายๆแต่แปลกดีแท้
คณิตศาสตร์ง่ายๆแต่แปลกดีแท้

เปิดอ่าน 11,747 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44
จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44

เปิดอ่าน 5,642 ครั้ง
ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ
ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ

เปิดอ่าน 7,348 ครั้ง
เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)
เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)

เปิดอ่าน 48,595 ครั้ง
หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อ (ใหม่)
หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อ (ใหม่)

เปิดอ่าน 15,729 ครั้ง
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา
เปิดอ่าน 33,586 ครั้ง
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
กลยุทธ์การสอนในศตวรรษที่ 21 ของสิงคโปร์
เปิดอ่าน 12,501 ครั้ง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง
วิธีลด ความดันโลหิตสูง
เปิดอ่าน 20,793 ครั้ง
ชมเลย แอนิเมชั่นการบริหารสมองเป็น 2 เท่า ด้วย Brain Activation
ชมเลย แอนิเมชั่นการบริหารสมองเป็น 2 เท่า ด้วย Brain Activation
เปิดอ่าน 11,675 ครั้ง
รับมือปัญหาการนอน
รับมือปัญหาการนอน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ