ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37
จังหวัดกระบี่ โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นายธีรพล แก้วประดิษฐ์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท(Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ของ ดี - แอล สตัฟเฟิลบีมและคณะ (D.L.Stufflebeam and Others,1971:216-265) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รวมทั้งสิ้นจำนวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินภาพรวมของโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ปีการศึกษา 2564 เป็นการประเมินโครงการ 4 ด้าน คือ ประเมินด้านบริบท (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation)ด้านกระบวนการ (Process evaluation) และ ด้านผลผลิต (Product evaluation) พบว่า มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับได้แก่ด้านผลผลิตของโครงการ ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้าตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context evaluation) เป็นการประเมินปัญหาและความจำเป็น นโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ ผลการประเมินภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ รายการปัญหาและความจำเป็นของโครงการ และ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายการศึกษาตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสม/พอเพียงของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และรูปแบบการจัดกิจกรรม ผลการประเมินภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม ความเหมาะสมและความพร้อมของทรัพยากร/อุปกรณ์ และ ความเหมาะสมและความพร้อมของบุคคลากร ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสม
ของกระบวนการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนา ผลการประเมินภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมในการวางแผน ความเหมาะสมในการปรับปรุงและพัฒนางาน และ ความเหมาะสมในการประเมินผล ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสมของผลการดำเนินโครงการ คุณลักษณะนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม และความพึงพอใจในผลการดำเนินโครงการ ผลการประเมินภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ คุณลักษณะนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม ผลการดำเนินโครงการ และความพึงพอใจในผลการดำเนินงานตามลำดับ