|
|
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ในครั้งนี้ เพื่อประเมินโครงการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีสอดคล้องกับอุดมการณ์และเป้าหมายของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stuffle beam) ประกอบด้วยการประเมินในด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นบุคคลที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารโครงการจำนวน 19 คน นักเรียนจำนวน 126 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 15 คน รวม 160 คน ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารและครู จำนวน 76 คน นักเรียนจำนวน 108 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 108 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวม 307 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการในภาพรวมทุกด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ ) เท่ากับ 4.21 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.86 สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) โครงการมีความจำเป็นและเหมาะสมในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน 2) วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์พันธกิจของโรงเรียน 3) หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ 2) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) โรงเรียนมีความพร้อมในการสรรหางบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านต่างๆ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด 2) มีการประชุมชี้แจงขั้นตอนการปฎิบัติกิจกรรม 3) ผู้รับผิดชอบโครงการปฎิบัติกิจกรรมตามโครงการอย่างต่อเนื่อง ด้านผลผลิต ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในประเด็น 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5 กลุ่มสาระฯ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษาฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดสอบหรือผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (O-NET) เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์ การเขียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด อยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินความพึงพอใจ โดยภาพรวมพบว่าผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 4.92 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.25 สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และเมื่อจำแนกรายด้านพบว่า 1)โครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนของนักเรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษา 2) กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 3) โครงการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนช่วยพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้
|
โพสต์โดย น้องสมหวัง : [27 ต.ค. 2565 เวลา 09:11 น.] อ่าน [1758] ไอพี : 122.155.131.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 220,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 165,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,593 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,485 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|