เรื่อง รายงานการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดอ้อมน้อย (มิตรครูราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564
ผู้จัดทำ นางสาวตุ๊กตา สิมาเลาเต่า รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอ้อมน้อยฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดอ้อมน้อย(มิตรครูราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ได้นำรูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) (อ้างถึงใน ธีรศักดิ์ อุ่นอารมย์เลิศ, 2556:95) มาเป็นรูปแบบของการประเมิน ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ได้แก่ ครู จำนวน 49 คน นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,314 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,314 คน รวม 2,677 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโดยแบ่งตามกลุ่มผู้ให้ข้อมูลการประเมินดังนี้
กลุ่มที่ 1 ผู้ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) และประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ได้แก่ ครู จำนวน 49 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด
กลุ่มที่ 2 ผู้ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผลการประเมินด้านพฤติกรรม ที่ส่งผลต่อผู้เรียน ในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และ การประเมินผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการกำหนดขนาดตัวอย่างจากการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) (Krejcie & Morgan, 1970 อ้างถึงใน สุทธนู ศรีไสย์, 2551, หน้า 132 -133) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได 5% และระดับความเชื่อมั่น 95 % จะเทียบสัดส่วนของประชากรและแยกกลุ่มตัวอย่างได้ และกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดังนี้ ครู จำนวน 9 คน ซึ่งเลือกจากหัวหน้าระดับสายชั้นอนุบาล1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน คน รวม 164 คน เนื่องจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 สามารถอ่านคล่อง เขียนคล่องสามารถตอบแบบสอบถามได้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียน ผู้ประเมินได้กำหนดเป็นไปตามกลุ่มตัวอย่างนักเรียน และตามตัวนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 164 คน รวม 337 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดอ้อมน้อย (มิตรครูราษฏร์รังสรรค์) พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก (¯X=4.00 ,SD.= 0.92) โครงการดังกล่าวมีความพร้อมตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายและการวางแผน สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (¯X=3.98 ,SD.= 0.91) มีความพร้อมในเรื่องลักษณะของโครงการ บุคลากร งบประมาณ สื่อ เอกสาร วัสดุอุปกรณ์และการบริหารจัดการ สามารถที่จะดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จได้ดี
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โดยภาพรวมมีการปฎิบัติอยู่ในระดับมาก (¯X=3.93 ,SD.= 0.93) มีความชัดเจนของการวางแผน การแต่งตั้งคณะกรรมการ การกำหนดบุคคลเข้าปฏิบัติงาน การจัดกิจกรรม การกำกับ ติดตาม ประเมินผล การประชาสัมพันธ์และการประสานงานที่ดี
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก (¯X=3.91 ,SD.= 0.94) บรรลุผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนด ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ก่อให้เกิดผลดีกับนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครอง ชุมชนและสถานศึกษา