|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยา และธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา
ผู้วิจัย นางปาจารีย์ แวจิ
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปัตตานี จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD จำนวน 8 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ย้อนอดีตกรุงเก่าอยุธยา เล่มที่ 2 เล่าสืบมาพัฒนาการของไทยสมัยอยุธยา เล่มที่ 3 วิถีชีวิตศิลปวัฒนธรรมสมัยอยุธยา เล่มที่ 4 อยุธยากับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เล่มที่ 5 การสถาปนาอาณาจักรธนบุรี เล่มที่ 6 ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี เล่มที่ 7 เสถียรภาพของอาณาจักรธนบุรี และเล่มที่ 8 วีรกรรมของบรรพบุรุษไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรีรายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD จำนวน 20 แผน เวลา 20 คาบ (รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (ก ข ค และ ง) จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและการทดสอบแบบที (t-test) แบบ dependent
จากผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/82.13 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และนักเรียนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดรำลึกประวัติศาสตร์ตามรอยกรุงศรีอยุธยาและธนบุรี รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD อยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย ยุ : [29 พ.ย. 2565 เวลา 08:57 น.] อ่าน [1807] ไอพี : 118.174.61.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 45,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,127 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,593 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 5,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,509 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|