ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม
ผู้ประเมิน นางสาวจิราภรณ์ จะเรียมพันธ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดสระสี่มุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินปัจจัยของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม 2) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุมและ 3) ประเมินผลลัพธ์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 148 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 105 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 65 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 24 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่สามารถอ่านแบบสอบถามได้ ระยะเวลาดำเนินการปีการศึกษา 2565 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น และค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม สรุปผลตามวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้
การประเมินปัจจัยของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
การประเมินผลลัพธ์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ มีจิต ใฝ่หาความรู้ รักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่อย่างพอเพียงและรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก และการประเมินผลลัพธ์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดสระสี่มุม เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก