ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดย
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวณัฐรียา บุญเลิศ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ทำ 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อ
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 27 คน ระยะเวลาที่ใช้จัดกิจกรรม 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน วันละ 50 นาที จำนวน 16 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ คู่มือครูและผู้ปกครอง สำหรับใช้ประกอบการจัดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จำนวน 16 แผน แบบสังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน คือ ทักษะ การสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการลงความเห็น และทักษะการพยากรณ์ ประกอบด้วย ชุดคำถามจำนวน 5 ชุด รวมทั้งสิ้นจำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติที่ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1.ชุดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80.33/85.33 เป็นไปสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. แผนการจัดกิจกรรมประกอบอาหารแบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อ
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร
แบบ Active Learning โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้