บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดชัยภูมิ
ผู้ประเมิน นายชาญชัย ไกรลาส แก้วศิริ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนโนนคร้อวิทยา
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2565
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2.เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 3.เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 165 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 165 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตามรูปแบบการประเมิน CIPP Model โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และระดับมาก 3 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการ (Process) 2) ด้านผลผลิต (Product) 3) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 4) ด้านบริบท (Context)
ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่มมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนโนนคร้อวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ อยู่ในระดับมาก