เรื่องที่ศึกษา การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเกมมิฟิเคชัน
เพื่อส่งเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ รายวิชาสังคมศึกษา 3 ส32101(สาระเศรษฐศาสตร์)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี
ผู้ศึกษา นายประจวบ แจ้โพธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนโนนสูงศรีธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ รายวิชาสังคมศึกษา 3 ส32101
(สาระเศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี ซึ่งเป็นงานวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน โรงเรียนโนนสูงศรีธานี ที่กำลังศึกษาอยู่มัธยมศึกษา
ปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
(1) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ (2) เว็บการเรียนตามรูปแบบ ฯ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ฯ โดยผู้วิจัยได้ออกแบบจากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้อง
แล้วสรุปเป็นพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มีองค์ประกอบ 6 อย่าง ได้แก่ (1) มีการกำหนดวัตถุประสงค์ในการเรียน (2) สื่อการเรียนรู้ หรือแหล่งการเรียนรู้ (3) สร้างองค์ความรู้ด้วย ตนเอง และบันทึกการเรียนรู้
(4) มีกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อการประยุกต์ความรู้ (5) มีความยืดหยุ่นในการกำกับการเรียนรู้ของตนเอง (6) การวัดและประเมินผล ขั้นตอนของรูปแบบ 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ครูกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ กฎกติกา ในการเรียน (2) นักเรียนบันทึกการเรียนรู้ หลังจากเรียน หรือทำแบบทดสอบ (3) ครูประเมินสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาแล้วให้นักเรียนช่วยกัน สรุปองค์ความรู้โดยการถามตอบ แสดงความคิดเห็น (4) นักเรียนและครูประเมินผลการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่านักเรียนที่เข้าร่วมในกลุ่มทดลองมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์การทดสอบค่าเฉลี่ยคะแนนอย่างมีนัยสำคัญสูงกว่าก่อนการทดสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05