|
|
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ในการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้โดยใช้รูปแบบ DCFR สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อให้ครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ มีความรู้ความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน และ ๒) เพื่อติดตามความก้าวหน้าครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ในการดำเนินการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะ การอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๑-๓ ในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ จำนวน ๑๘๕ คน เครื่องมือ ประกอบด้วย ๑. คู่มือแนวทางการปฏิบัติเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ จุดเน้น เล่ม ๑ อ่านออก เขียนได้ ๒. แบบประเมินหลังการประชุมปฏิบัติการการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจและวางแผนแก้ปัญหาการอ่านออก เขียนได้ ๓. แบบติดตามผลการปฏิบัติการวิจัย ในชั้นเรียนฯและ ๔. แบบสรุปข้อมูลการวิจัยของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นป.๑-๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (Frequency),ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ๑. ครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ มีความรู้ความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบรูปแบบ DCFR ความพึงพอใจการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจและวางแผนแก้ปัญหาการอ่านออก เขียนได้ให้กับคณะครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๔ อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๘๙ ๒. ติดตามความก้าวหน้าครูผู้สอนภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ในการดำเนินการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบรูปแบบ DCFR การติดตามการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ที่เข้าร่วมประชุมการแก้ปัญหา/พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๙๕.๒๘ ส่วนผลการปฏิบัติในการสนับสนุน ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียน การปฏิบัติมีค่าเฉลี่ย ๔.๓๓ อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๖๘ และผลการปฏิบัติในการกำหนดวิธีการวิจัยการแก้ปัญหา/พัฒนา การอ่านออก เขียนได้ การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๕ อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๐๐ ๓. สรุปผลวิจัยของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้น ป.๑-๓ สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ได้ทั้งหมด ๘๘ เรื่องมากที่สุดคือระดับชั้น ป.๑ จำนวน ๓๕ เรื่อง รองลงมา คือ ระดับชั้น ป.๒ จำนวน ๒๘ เรื่อง และน้อยที่สุดคือ ระดับชั้น ป.๓ จำนวน ๒๕ เรื่อง
|
โพสต์โดย daeng : [17 พ.ค. 2566 เวลา 13:02 น.] อ่าน [1705] ไอพี : 118.172.32.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 695,862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 321,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,497 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,672 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,001 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|