บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
นักเรียน โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อศึกษาผลการสร้างและพัฒนาคู่มือ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงาน
คุณธรรมนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยใช้ คู่มือ พัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน
4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการ
ประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียนหลังการประชุมปฏิบัติการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนบัวขาว เป็น
ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนบัวขาว จำนวน 345 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่ง
ชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คู่มือ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
นักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน เป็นครูผู้สอน
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบัวขาว จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพการจัดกิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 2) แบบ
ประเมินดัชนีความสอดคล้องของ คู่มือ เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน 3) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรครูผู้
เข้ารับการประชุมปฏิบัติการ และ 5) แบบนิเทศติดตามผลการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนา
คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร
โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนบัวขาว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) คู่มือเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะที่พึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรม มีเนื้อหา
ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์
กิจกรรมโครงงานคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และ การประเมินโครงงานคุณธรรมจริยธรรม 3) ผลการ
ทดลอง คู่มือเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะที่พึงประสงค์สัมพันธ์กับ
โครงงานคุณธรรม สรุปได้ว่า ผู้เข้าประชุมปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการ คิดเป็น
100
ร้อยละ 80.21 เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการประชุมปฏิบัติการ พบว่า ผู้เข้าประชุม
ปฏิบัติการมีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 คู่มือเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนฯ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
เท่ากับ 82.50/80.21 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.545 และผู้เข้าประชุมปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อ
การจัดประชุมปฏิบัติการอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด 4) ผลการนิเทศติดตามผลการเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานนักเรียน ของครูที่เข้า
ร่วมประชุมปฏิบัติการ พบว่า ครูผู้สอนมีการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับปฏิบัติมาก