ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานกระบวนการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ Active Learning ของผู้บริหารโรงเรียน ที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

สถานศึกษาได้ออกแบบนวัตกรรมที่มีชื่อว่า “SOM-BOOL Model” มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ให้มีคุณภาพ ส่งผลต่อสถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียนให้เกิดคุณภาพตามที่สถานศึกษากำหนดไว้ โดยมีรายละเอียดการพัฒนาดังนี้

1. การขับเคลื่อนกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

1)วางแผน (PLAN)

1. กำหนดนวัตกรรมเป็นแนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

2. จัดเตรียมการประชุมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูเพื่อมีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

2) เป้าหมาย (OBJECTIVE)

1. สถานศึกษามีรูปแบบการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนที่มีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

2. ครูและบุคลากรมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

3. ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยเทคนิค/ วิธีการจัดการเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมครูด้วยรูปแบบต่างๆ

3) ระบบ (SYSTEM)

1. สถานศึกษามีระบบการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนที่มีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning โดยใช้นวัตกรรม “SOM-BOOL Model”

2. นำระบบการบริหารและการจัดการสถานศึกษาสู่การปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม

4) ส่วนร่วม (PARTICIPATION)

1. ประชุมและจัดแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในการมีส่วนร่วม เพื่อวางแผนงานเกี่ยวกับการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

2. วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา (SWOT Analysis) การมีส่วนร่วมของสถานศึกษา

5) ประเมินผล (EVALUATION)

1. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจเยี่ยมนิเทศ ติดตามการขับเคลื่อนจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21

2. กำกับ ติดตาม และตรวจสอบการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning

3. สรุปผลรายงานผลการดำเนินงานและนำปัญหา/อุปสรรคจากการดำเนินการมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

2. ปัจจัยความสำเร็จ

S = Service mind แปลว่า บริการด้วยใจ หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีจิตใจในการให้บริการและจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning แก่นักเรียนด้วยจิตใจที่รักงานบริการอย่างเต็มเปี่ยม

O = Opportunity แปลว่า โอกาสทางการศึกษา หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้โอกาสช่วยเหลือส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ให้เด็กทุกกลุ่มได้รับการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน

M = Management แปลว่า บริหารจัดการที่ดี หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการบริหารจัดการงาน 4 ฝ่าย เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

B = Believe แปลว่า สร้างความศรัทธา หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกันสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เพื่อให้เป้าหมายคุณภาพของสถานศึกษาประสบความสำเร็จ

O = O.K. ness แปลว่า มีมนุษย์สัมพันธ์ หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ให้เป็นไปตามเป้าหมายคุณภาพ

O = Observant แปลว่า เอาใจใส่ผู้เรียน หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มุ่งมั่นเอาใจใส่การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning พัฒนานักเรียนตามเป้าหมายคุณภาพที่กำหนดไว้

L = Love แปลว่า รักในสิ่งที่ทำ หมายถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน รักศรัทธาต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เพื่อมุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายคุณภาพ

3. เป้าหมายคุณภาพ

เป้าหมายหรือผลสำเร็จที่สถานศึกษาต้องการให้เกิดคุณภาพ 3 ด้าน ดังนี้

คุณภาพผู้เรียน

1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนตามสถานศึกษากำหนด

2) มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามสถานศึกษากำหนด

3) มีทักษะในศตวรรษที่ 21(3R8C)

คุณภาพสถานศึกษา

1) สถานศึกษามีการมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

2) สถานศึกษามีนวัตกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนที่มีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

3) สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning อย่างมีคุณภาพ

คุณภาพครูและบุคลากร

1) ครูและบุคลากรมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning โดยใช้เทคนิคที่หลากหลาย

2) ครูและบุคลากรมีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

3) ครูและบุคลากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning

โพสต์โดย ไตตั้น : [26 ส.ค. 2566 เวลา 16:43 น.]
อ่าน [64861] ไอพี : 49.48.226.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,054 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา

เปิดอ่าน 16,985 ครั้ง
เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ?
เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ?

เปิดอ่าน 15,760 ครั้ง
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 11,248 ครั้ง
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย

เปิดอ่าน 10,969 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒
ประกาศสงกรานต์ ปี ๒๕๕๒

เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง

เปิดอ่าน 9,669 ครั้ง
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?
ความผูกพันสำคัญต่อองค์กรอย่างไร ?

เปิดอ่าน 47,064 ครั้ง
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้

เปิดอ่าน 766 ครั้ง
5 วิธีรับมืออย่างเข้าใจ เมื่อรู้ว่าคนใกล้ตัวติดยาเสพติด
5 วิธีรับมืออย่างเข้าใจ เมื่อรู้ว่าคนใกล้ตัวติดยาเสพติด

เปิดอ่าน 13,975 ครั้ง
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์

เปิดอ่าน 21,149 ครั้ง
ความหมายของเครื่องในพิธี
ความหมายของเครื่องในพิธี

เปิดอ่าน 13,277 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น

เปิดอ่าน 9,530 ครั้ง
การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน
การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 8,835 ครั้ง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง

เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ?
ปฏิรูปการศึกษาไทย ไปทางไหน ?

เปิดอ่าน 16,731 ครั้ง
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"
เปิดอ่าน 38,054 ครั้ง
กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
เปิดอ่าน 23,560 ครั้ง
Backward Design
Backward Design
เปิดอ่าน 15,495 ครั้ง
ปรัชญาการศึกษา คือแก่นของหลักสูตร
ปรัชญาการศึกษา คือแก่นของหลักสูตร
เปิดอ่าน 26,782 ครั้ง
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ