บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน
ผู้ศึกษา นายสุชาติ นาแก้ว
ปีที่วิจัย 2565-2566
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบ STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน 2) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบ STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบ STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน และ 4) เพื่อประเมินผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร นักวิชาการศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ แบบประเมินรูปแบบ แบบประเมินประสิทธิภาพ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบและแบบประเมินการพัฒนารูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 S : Student - Centered Learning (การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ) องค์ประกอบที่ 2 T : Teacher Training (การพัฒนาครู) องค์ประกอบที่ 3 A : Administrative Techniques (การใช้เทคนิคเชิงบริหาร) องค์ประกอบที่ 4 M : Management of Curriculum (การจัดการหลักสูตรสถานศึกษา)และ องค์ประกอบที่ 5 P : Participation (ความร่วมมือของชุมชนและหน่วยงานอื่น)
2. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน พบว่า ผลการประเมินการใช้รูปแบบตามองค์ประกอบที่ 1- 5 ในภาพรวม มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัด เทศบาลเมืองลำพูน ในภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด