ชื่อวิจัยภาษาไทย : ผลการใช้โมเดลการสอนอ่าน W2RC เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ห้อง 3
ื่ชื่อผู้วิจัย : นางสาวณปภัช รุ่งโรจน์
หน่วยงาน : โรงเรียนทวารวดี
ปีที่ทำการวิจัย : 2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ห้อง 3 ก่อนและหลังการใช้โมเดลการสอนอ่าน W2RC ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงบรรยาย. กลุ่มตัวอย่างเป็น.นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 3 จำนวน 10 คน ได้มา
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้1. แผนจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้โมเดลการสอนอ่าน W2RC จำนวน 4 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2. ใบงานวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียน จำนวน 2 ใบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test)
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า จากการศึกษาวิจัยเรื่องผลการใช้โมเดลการสอนอ่าน W2RC เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ห้อง 3 ในครั้งนี้ สามารถสรุปผลการวิจัย ได้ว่า ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยโมเดลการสอนอ่าน W2RC อย่างมีนัยสำคัญที่ .05
ข้อเสนอแนะ 1. การเลือกเนื้อเรื่องในการอ่าน ควรเลือกเนื้อเรื่องที่อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับผู้เรียน ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป
2. การสอนในขั้น warm-up ขั้นอุ่นเครื่อง ผู้สอนสามารถประยุกต์การสอนไวยากรณ์ หรือคำศัพท์ในรูปแบบเกมต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
3. การสอนการทำผังกราฟิกรูปแบบต่างๆ ให้ถูกต้องก่อนการเรียนเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะให้ผู้เรียนสามารถสรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านได้ดียิ่งขึ้น