ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านดงคู้
ผู้รายงาน นายพนัสชัย วิเชียร
ระยะเวลาดำเนินการ พฤศจิกายน 2564 มีนาคม 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านดงคู้ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) โดยแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ประกอบด้วยคณะทำงานโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านดงคู้ จำนวน 7 คน และแหล่งข้อมูลในการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ประกอบด้วยผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดงคู้ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ= 4.33, σ = 0.37) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ข้อที่ 8 กิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการมีความเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.86, σ = 0.38) เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ข้อที่ 6 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก (μ= 4.57 , σ = 0.53 ) และอันดับสุดท้าย คือ ข้อที่ 3 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนหรือคณะทำงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และข้อที่ 4 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (μ= 4.00, σ = 0.00)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ= 4.14, σ = 0.20) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ข้อที่ 2 ครูในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.57 , σ = 0.53) เป็นอันดับแรก รองลงมา คือข้อที่ 1 โรงเรียนมีครูที่ทำหน้าที่ด้านการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนอย่างเพียงพอ และข้อที่ 6 ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.71, σ = 0.49) และอันดับสุดท้าย คือ ข้อที่ 12 โรงเรียนมีสนามกีฬาและอุปกรณ์กีฬาสำหรับออกกำลังกาย มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก (μ = 3.86, σ = 0.38)
3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ= 4.16 , σ =0.31) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ข้อที่ 4 มีการกำหนดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียนไว้อย่างชัดเจนและข้อที่ 20 ครู และนักเรียน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด(μ= 4.60 , σ = 0.50) เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ข้อที่ 17 มีการเฝ้าระวังและส่งเสริมภาวะ การเจริญเติบโตของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.50 , σ = 0.51) และอันดับสุดท้าย คือข้อที่19 โรงเรียนมีการกำหนดให้บุคลากรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (μ= 4.00 , σ= 0.00)
4. ผลการประเมิน ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ= 4.32 , σ = 0.41) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ข้อที่ 3 นักเรียนมีสุขภาพของช่องปากดีขึ้นและข้อที่ 6 นักเรียนขาดเรียนเนื่องจากการเจ็บป่วยลดลง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.57 , σ = 0.50) เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ข้อที่ 2 นักเรียน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (μ= 4.40 , σ = 0.50) และอันดับสุดท้าย คือข้อที่ 5 นักเรียนได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก(μ= 4.00 , σ = 0.00)