ชื่อผลงาน การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบวิธีการดำเนินงาน บ้านเปือย โมเดล (B-P CLEAN Model)
ชื่อผู้นำเสนอ โรงเรียนบ้านเปือย
ผู้รับผิดชอบ นายณัฐวุฒิ ศิลาโชติ
ผู้บริหารสถานศึกษา นายพงษ์นรินทร์ อาธิบุตร
ที่อยู่ 94 หมู่ 6 ตำบลคูซอด อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ปีการศึกษา 2566
รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้วิธีการดำเนินงานตามแบบ บ้านเปือย โมเดล (B-P CLEAN Model) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย ให้นักเรียนได้มีภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน
2.)เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ เกิดตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข 3.)เพื่อให้นักเรียนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ต่อโรงเรียนและชุมชน เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว มีทักษะชีวิตและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 4.)เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 87 คน และ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน 2 ขั้นตอนคือการออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)โดยใช้หลักการของวงจรเดมมิ่ง (PDCA) และบูรณาการการดำเนินงานแบบองค์รวม เกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1.นักเรียนมีคุณคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนบ้านเปือย ว่าด้วยวินัย ความประพฤติและการปฏิบัติตนของนักเรียน
2.นักเรียนมีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข
3.นักเรียนมีจิตอาสา จิตสาธารณะ ต่อโรงเรียนบ้านเปือยและชุมชน เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว มีทักษะชีวิตและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.โรงเรียนได้นวัตกรรมต้านแบบในการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านเปือย ให้เข้มแข็ง ต่อเนื่องและยั่งยืน
ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน มีดังนี้
1) นักเรียนร้อยละ 100 ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
2) นักเรียนร้อยละ 100 ได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ส่งเสริม และเข้าร่วมกิจกรรมป้องกัน ค้นหา
รักษา และเฝ้าระวังให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สื่อลามกอนาจาร และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ การติดเกมและการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
3) นักเรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันปัญหายาเสพติด สื่อลามกอนาจาร
และปัจจัยเสี่ยง การติดเกมและการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
4) ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินกิจกรรม ร้อยละ 100
5) โรงเรียนมีนวัตกรรมในการบริหารจัดการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่เป็น
รูปธรรม ชัดเจนและปฏิบัติกิจกรรมห้องเรียนสีขาวทุกห้องเรียน
6) โรงเรียน ผู้บริหาร ครู ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ เสมาป.ป.ส. ระดับทอง ปีการศึกษา 2565
7) โรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ปีที่ 4 ติดต่อกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1) โรงเรียนได้รับความร่วมมือและเป็นเครือข่ายจากระดับต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงานตามแบบ B-P Clean Model
2) นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้แนวทางในการเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติดแบบมีส่วนร่วม และ
ได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความรู้ มีทักษะและมีความสามารถในการดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือสังคมหรือชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) นักเรียนได้ใช้ความรู้ทั้งในและนอกหลักสูตร กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทางสังคม ใน
การแก้ไขปัญหา และสามารถดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาวได้อย่างมีคุณภาพ โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบ
การดำเนินงานตามแบบ B-P Clean Model และผ่านการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินกิจกรรมโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA
4) ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเปือย มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากขึ้น ครูเปลี่ยนบทบาทจาก
ผู้สั่งการผู้สอน เป็นผู้คอยชี้แนะ ให้ความรักความเข้าใจแก่นักเรียน ส่งผลให้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมี
ความเข้มแข็งขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารมีการบริหารจัดการที่ดี มีการกำกับติดตามและประเมินผล ส่งเสริมการส่วนร่วมใน
การปฏิบัติงานทุกกิจกรรม
2. ครูให้ความช่วยเหลือและดูแลนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนและพร้อมที่จะพัฒนานักเรียนใน
ทุกๆ ด้าน
3. นักเรียนแกนนำทั้ง 4 ฝ่ายเข้าใจบทบาทหน้าที่ในภารกิจและดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อ
ขับเคลื่อนกลยุทธ์ทั้ง 4 ด้านของกิจกรรมห้องเรียนสีขาว
4. ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดีในการสอดส่องดูแลนักเรียนและทำบันทึก
ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง
5. องค์การบริหารส่วนตำบลคูซอดให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมเป็นอย่างดี
6. โรงเรียนเครือข่ายให้ความร่วมมือ มีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนและพัฒนา
โรงเรียนสีขาวเป็นอย่างดี
บทเรียนที่ได้รับ
1. นักเรียนได้พัฒนาส่งเสริมคุณลักษณะนิสัยให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้นและปลอด
จากยาเสพติดและอบายมุข
2. โรงเรียนได้พัฒนาห้องเรียนสีขาวที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จของสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
3. โรงเรียนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานอื่นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางการศึกษาและการยอมรับ
จากชุมชนมากยิ่งขึ้นในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียน
4. ผู้บริหาร ครูบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง หรือผู้เกี่ยวข้อง สามารถนำรูปแบบการดำเนินงาน
บ้านเปือย โมเดล (B-P Clean Model) ไปปรับใช้ในโรงเรียนหรือองค์กรอื่นได้