ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการครูเป็นที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

เพื่อเสริมสร้างความสามารถการครูเป็นที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร

ผู้วิจัย นางสาวไข่มุก มณีศรี

สังกัด หน่วยงานศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา เมืองพัทยา

ปีที่วิจัย 2565

บทคัดย่อ

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยาด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างความสามารถการครูเป็นที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) ทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 4) ประเมินผลหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร และครู โรงเรียนเมืองพัทยา 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 และ โรงเรียนเมืองพัทยา 10 จำนวน 204 คน จำแนกเป็นผู้ทำหน้าที่สอน จำนวน 192 คน หัวหน้างานวิชาการ 4 คน และผู้บริหาร 8 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูพี่เลี้ยงที่ปรึกษา จำนวน 6 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร แบบประเมินเพื่อรับรองหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที (t-test) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. ความต้องการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ครูมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองในระดับมาก อันดับแรก ด้านการเขียนโครงการเพื่อเสนอขอทำโครงงาน รองลงมา ด้านการสร้างหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ และด้านการนำเสนอผลการทำโครงงานด้วยวาจา ตามลำดับ

2. พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของหลักสูตร 2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3) เนื้อหาสาระ 4) กิจกรรมและขั้นตอนการฝึกอบรม 5) สื่อประกอบการฝึกอบรม 6) การวัดและประเมินผล ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = 0.19)

3.การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า

3.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการทำโครงงาน เกี่ยวกับการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร ภาพรวมอยู่ในระดับสูงมาก ร้อยละเฉลี่ย 88.57

3.2 ครูมีความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, S.D. = 0.25)

4.การประเมินหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า

4.1 การรับรองหลักสูตรของผู้เชี่ยวชาญ ภาพรวมมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.27)

4.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกรด้วยวงจรเดมมิ่งประยุกต์ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.25)

ข้อค้นพบของผู้วิจัย พบว่า ศึกษานิเทศก์ผู้ที่ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างผู้เชี่ยวชาญ ครูพี่เลี้ยงที่ปรึกษา และครูผู้เข้ารับการอบรม ต้องประสานข้อมูลทุกด้านให้เท่าเทียมกันทุกโรงเรียนผ่านรองฝ่ายวิชาการ และหัวหน้างานวิชาการด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และพี่เลี้ยงที่ปรึกษาต้องเป็นครู ผู้บริหาร หรือศึกษานิเทศก์ผู้มีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำโครงงาน และมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในกลุ่มสาระการเรียนรู้นั้น ๆ จึงจะทำให้การนำหลักสูตรไปใช้มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น ยังพบว่า ระยะห่างของช่วงเวลาในการฝึกอบรม แต่ละระยะควรเว้นช่วงห่างกันหนึ่งเดือน จะช่วยให้ผู้เข้ารับการอบรมมีเวลาในการลงมือปฏิบัติได้อย่างเต็มความสามารถส่งผลให้คุณภาพของงานออกมาดี

โพสต์โดย จูน : [27 ก.พ. 2567 (15:30 น.)]
อ่าน [63425] ไอพี : 122.154.116.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,838 ครั้ง
อย่าละเลยอาการไหล่ติด
อย่าละเลยอาการไหล่ติด

เปิดอ่าน 31,263 ครั้ง
การวัดระยะทางบนพื้นราบ
การวัดระยะทางบนพื้นราบ

เปิดอ่าน 177,194 ครั้ง
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

เปิดอ่าน 1,339 ครั้ง
ประโยชน์ของผลไม้สีแดง
ประโยชน์ของผลไม้สีแดง

เปิดอ่าน 2,549 ครั้ง
ไขมันในร่างกาย
ไขมันในร่างกาย

เปิดอ่าน 8,895 ครั้ง
9 เคล็ดกับการใช้เงิน สำหรับคนอายุเริ่มต้นด้วยเลข 2
9 เคล็ดกับการใช้เงิน สำหรับคนอายุเริ่มต้นด้วยเลข 2

เปิดอ่าน 13,754 ครั้ง
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"

เปิดอ่าน 60,977 ครั้ง
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก

เปิดอ่าน 61,790 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50

เปิดอ่าน 18,255 ครั้ง
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้
กินช็อกโกแลต ดื่มชาและเหล้าไวน์ ช่วยบำรุงสติปัญญาได้

เปิดอ่าน 2,370 ครั้ง
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้าน (ให้) ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 17,852 ครั้ง
4 อาหารอัพสมองให้ใสในยามบ่าย คิดงานอะไรก็เวิร์ก
4 อาหารอัพสมองให้ใสในยามบ่าย คิดงานอะไรก็เวิร์ก

เปิดอ่าน 18,727 ครั้ง
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว

เปิดอ่าน 13,345 ครั้ง
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"

เปิดอ่าน 12,896 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 104,737 ครั้ง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง
เปิดอ่าน 31,434 ครั้ง
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย
เปิดอ่าน 13,895 ครั้ง
การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป
การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป
เปิดอ่าน 27,831 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
เปิดอ่าน 9,735 ครั้ง
คุณธรรม จริยธรรม บทสะท้อนการศึกษาไทย จากกรณีหมอฟันหนีทุน โดย นพดล ปกรณ์นิมิตดี
คุณธรรม จริยธรรม บทสะท้อนการศึกษาไทย จากกรณีหมอฟันหนีทุน โดย นพดล ปกรณ์นิมิตดี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ