|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้าง
ประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : ธันวดี ผลอนุรักษ์วงศ์
ประเภทผลงาน : ผลงานวิจัย
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างประโยคโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุก ที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบประเมินความเหมาะสมยืนยันรูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุก ที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุก ที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งกิจกรรมออกเป็น 6 ขั้นตอน คือ ขั้นทำความเข้าใจกับสถานการณ์จำลอง ขั้นการระดมสมอง ขั้นการสร้างองค์ความรู้ ขั้นการปฏิบัติกิจกรรม ขั้นการอภิปรายสรุปผลและประเมินผล และขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุกที่ส่งเสริมการสร้างประโยคโดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.39/80.81 และผลการเปรียบทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้หลักภาษาไทยเชิงรุก ที่ส่งเสริมการสร้างประโยค โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ธันวดี : [16 มี.ค. 2567 (09:20 น.)] อ่าน [61332] ไอพี : 49.228.50.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 62,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,158 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,798 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,769 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,801 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 62,262 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,917 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 219,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,372 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|