ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “PASSE MODEL

กระบวนการ “รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “PASSE MODEL”

1. P: Planning – การวางแผน คือ การวิเคราะห์สภาพและความต้องการในการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย การกำหนดวิธีการดำเนินการ และการกำหนดทรัพยากรในการวางแผนขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

1.1 การวิเคราะห์สภาพและความต้องการในการวางแผนขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์สภาพความต้องการ การจัดลำดับความสำคัญในการวางแผนการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ

1.2 การกำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ วิธีการ รูปแบบ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาสาระเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา

1.3 การกำหนดวิธีการดำเนินการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การกำหนดวิธีการดำเนินการพัฒนาความรู้ พัฒนาทักษะ และกำหนดวิธีดำเนินการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง

1.4 การกำหนดทรัพยากรเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดระบบโครงสร้าง มอบหมายผู้รับผิดชอบ งบประมาณ และการสนับสนุนทรัพยากรตามความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. A: Activity – กิจกรรมในการขับเคลื่อน คือ กิจกรรมในการพัฒนานักเรียน กิจกรรมในการพัฒนาครู กิจกรรมในการส่งเสริมพัฒนาและต่อยอดความรู้ กิจกรรมการยกย่องเชิดชู ดังนี้

2.1 กิจกรรมในการพัฒนานักเรียน เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ การบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา การจัดโครงการหรือกิจกรรมต่างๆตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2.2 กิจกรรมในการพัฒนาครู เป็นกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาครูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ การอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

2.3 กิจกรรมในการส่งเสริมพัฒนาและต่อยอดความรู้ การส่งเสริมให้นักเรียนและครูเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆเพื่อพัฒนาและต่อยอดความรู้ของตนเอง

2.4 กิจกรรมการยกย่องเชิดชู เป็นการยกย่องเชิดชูนักเรียนและครูในการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ การมอบรางวัล มอบเกียรติติบัตร มอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติ

3. S: Supporting – การสนับสนุน คือ การสนับสนุนในด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการจัดการ ดังนี้

3.1 การสนับสนุนด้านบุคลากร เป็นการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ สนับสนุนจำนวนบุคลากรที่เพียงพอต่อการดำเนินงาน พัฒนาและส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาตนเอง

3.2 การสนับสนุนด้านงบประมาณ เป็นการสนับสนุนงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานที่เพียงพอต่อการดำเนินงาน และสามารถใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้จ่ายด้วยความคุ้มค่าคุ้มทุน และเกิดประโยชน์สูงสุด

3.3 การสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์หรือวัตถุดิบ เป็นการจัดหาวัสดุอุปกรณ์หรือวัตถุดิบที่ใช้ในการดำเนินงานให้มีความพร้อม และมีความเหมาะสมกับการดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนด

3.4 การสนับสนุนด้านการจัดการ เป็นการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของบุคลากร และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และเหมาะสมกับยุคปัจจุบันเพื่อให้สามารถดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีคุณภาพ

4. S: Supervision – การกำกับดูแล คือ การกำหนดวิธีการ การกำกับดูแลการดำเนินงาน การให้คำแนะนำ และการกำกับดูแลควบคุมคุณภาพในการดำเนินงาน ดังนี้

4.1 การกำหนดวิธีการติดตามแผน เป็นการรวบรวมข้อมูล การดำเนินการติดตาม การรายงานผลการติดตาม และการให้ข้อมูลย้อนกลับ

4.2 การกำกับดูแลการดำเนินงาน เป็นการควบคุมการดำเนินงานเป็นระยะๆเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

4.3 การให้คำแนะนำ เป็นการให้ข้อเสนอแนะ ให้คำปรึกษา และช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรค์ต่างๆ

4.4 การควบคุมคุณภาพในการดำเนินงาน เป็นการควบคุมการดำเนินงานทุกขั้นตอนให้มีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

5. E: Evaluation – การประเมินผล คือ การกำหนดตัวชี้วัด การสร้างเครื่องมือ การตัดสินผล และการนำผลการประเมินไปพัฒนาและปรับปรุง

5.1 การกำหนดตัวชี้วัดในการประเมิน เป็นการกำหนดจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผลที่มีความชัดเจน การวิเคราะห์เป้าหมายของการเรียนรู้ที่ต้องการให้เกิด และการกำหนดเป้าหมายการวัดและประเมินผลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

5.2 การสร้างเครื่องมือในการประเมิน เป็นการสร้างเครื่องมือที่สามารถวัดด้านความรู้ สามารถวัดด้านทักษะหรือกระบวนการ และด้านเจตคติหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์

5.3 การตัดสินผลการประเมิน เป็นการประเมินตัวชี้วัด และการประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ได้ดำเนินการ

5.4 การนำผลการประเมินไปพัฒนาและปรับปรุง เป็นการนำผลการประเมินไปพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินให้ได้ผลลัพธ์ครอบคลุมในทุกด้านอย่างมีคุณภาพ

โพสต์โดย นักเลงวิชาการ : [29 พ.ค. 2567 (10:42 น.)]
อ่าน [2029] ไอพี : 27.55.92.247
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,991 ครั้ง
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน

เปิดอ่าน 17,176 ครั้ง
เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558
เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558

เปิดอ่าน 12,357 ครั้ง
ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน
ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน

เปิดอ่าน 25,878 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร

เปิดอ่าน 18,499 ครั้ง
แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล.
แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล.

เปิดอ่าน 15,880 ครั้ง
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ
การดูแลรักษาตนเองเมื่อเจ็บคอ

เปิดอ่าน 16,214 ครั้ง
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 25,385 ครั้ง
รู้จักภาษาอังกฤษดีพอหรือยัง
รู้จักภาษาอังกฤษดีพอหรือยัง

เปิดอ่าน 120,498 ครั้ง
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา

เปิดอ่าน 17,356 ครั้ง
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 9,778 ครั้ง
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21
ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21

เปิดอ่าน 30,414 ครั้ง
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย

เปิดอ่าน 109,047 ครั้ง
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

เปิดอ่าน 14,007 ครั้ง
การบวกเมตริก
การบวกเมตริก

เปิดอ่าน 26,991 ครั้ง
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี

เปิดอ่าน 21,955 ครั้ง
 ฮวงจุ้ยในห้องนอน
ฮวงจุ้ยในห้องนอน
เปิดอ่าน 12,549 ครั้ง
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้
เปิดอ่าน 50,426 ครั้ง
140 ที่สุดในโลก
140 ที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 1,153 ครั้ง
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี
เปิดอ่าน 73,895 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ