ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ป.2 อ่านออกเขียนได้ด้วย “แนวทางพัฒนาการอ่านการเขียน สพป.บร.2”

โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้นำผลการอ่านการเขียนตามโครงการ "พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร" ปีการศึกษา 2565 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คนปรากฎดังนี้ ผลการอ่านไม่ผ่าน 5 คน ผลการเขียนไม่ผ่าน 6 คน ซึ่งสอดคล้องกับผลรายงานความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน RT ปีการศึกษา 2565 พบว่า คะแนนเฉลี่ยการอ่านต่ำกว่าระดับชาติ จึงควรเร่งพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน

ผู้จัดทำ ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดนำแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 นำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒

๒. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง โดยใช้ “แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2”

2.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย

3. เป้าหมาย

3.1 เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง จำนวน 20 คน ที่เรียนวิชาภาษาไทย หน่วยที่ 11 อ่านออกเขียนได้ มีคะแนนผลการประเมินการอ่านการเขียน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

3.2 เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทย มีความสามารถการอ่านการเขียนภาษาไทย มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทยได้ใน ระดับดี ถึง ระดับดีมาก

๓.ขั้นตอน/วิธีการดำเนินงาน

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้“แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2” มีขั้นตอนการดําเนินงาน ดังนี้

ขั้นตอนที่ ๑ ขั้นวางแผน (Plan) เป็นการวางแผนที่จะพัฒนา การอ่านการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนมีขั้นตอนดังนี้

1.1 วิเคราะห์ผลการศึกษาสภาพพื้นฐานการอ่านการเขียนตามโครงการ "พัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนและการสื่อสาร" ปีการศึกษา 2565 และผลสัมฤทธิ์การประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT ) ปีการศึกษา 2565

1.2 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตัวอย่าง

1.3 ศึกษามาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัดวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

1.4 ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการอ่านการเขียนภาษาไทย

ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นดำเนินการ (DO) ดำเนินการพัฒนาการอ่านการเขียนตามแผนงานที่วางไว้ ดำเนินการดังนี้

2.1 ศึกษาแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒

2.2 จัดการเรียนการสอน

2.2.1 จัดการเรียนการสอนทบทวนพยัญชนะไทย สระและวรรณยุกต์

2.2.2 จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเดี่ยวเสียงยาว

2.2.๓ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเดี่ยวเสียงสั้น

2.2.๔ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระเกิน

2.2.๕ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระประสมเสียงยาว

2.2.๖ จัดการเรียนการสอนคำมาตรา ก กา สระประสมเสียงสั้น

2.2.๗ จัดการเรียนการสอนคำมาตราตัวสะกดตรงมาตรา

2.2.๘ จัดการเรียนการสอนคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา

2.2.๙ จัดการเรียนการสอนคำควบกล้ำแท้/ไม่แท้

2.2.๑0 จัดการเรียนการสอนคำที่มีอักษรนำ

2.2.๑๑ จัดการเรียนการสอนคำที่มีสระลดรูป

2.2.๑2 จัดการเรียนการสอนคำที่มีสระเปลี่ยนรูป ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตรวจสอบ ประเมินผล (Check) ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบบันทึกการอ่านการเขียนของนักเรียน แบบสรุปพัฒนาการอ่านการเขียน เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นพัฒนา ปรับปรุง/แก้ไข (Act) นำผลการประเมินที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อนำข้อมูลมา ปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

๔. ผลการดำเนินงาน

จากการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านตัวอย่าง

4.1 ผลสำเร็จ/ผลการดำเนินงาน

เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง จำนวน 20 คน ที่เรียนวิชาภาษาไทย หน่วยที่ 11 อ่านออกเขียนได้ มีผลคะแนนการประเมินความสามารถด้านการอ่านการเขียน ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

เชิงคุณภาพ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาภาษาไทย มีความสามารถการอ่านการเขียน มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทย อยู่ในระดับดีมาก

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

นักเรียน ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ จากแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ ที่ชัดเจนมากกว่า

ครูผู้สอน สามารถนําแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒ มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน ที่มีความเป็น Active Learning สามารถเผยแพร่เป็นแบบอย่าง ในรายวิชาอื่นต่อไป

สถานศึกษา ได้มีแนวทางการรจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นแนวทางการสอนในรายวิชาวิชาอื่นๆ

ชุมชนสังคม ได้เยาวชนที่มีคุณภาพ อ่านออกเขียนได้ สามารถสื่อสารและเผยแพร่ความรู้ ให้กับสังคม พร้อมที่จะเป็นกําลังสำคัญในการพัฒนา ชุมชน สังคมประเทศชาติต่อไป

โพสต์โดย ไพบูลย์ ภักดิ์สอนิสิทธิ์ : [19 มิ.ย. 2567 (21:36 น.)]
อ่าน [60427] ไอพี : 223.205.217.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 37,722 ครั้ง
ธนบัตรไทยรุ่นแรก
ธนบัตรไทยรุ่นแรก

เปิดอ่าน 44,529 ครั้ง
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น

เปิดอ่าน 14,706 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ

เปิดอ่าน 11,680 ครั้ง
ถึงเวลา"ยกเครื่อง" สทศ. เรียกศรัทธา...ระบบทดสอบชาติ!!
ถึงเวลา"ยกเครื่อง" สทศ. เรียกศรัทธา...ระบบทดสอบชาติ!!

เปิดอ่าน 13,601 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ

เปิดอ่าน 152,937 ครั้ง
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร

เปิดอ่าน 13,016 ครั้ง
ถือศีล กินเจ
ถือศีล กินเจ

เปิดอ่าน 22,103 ครั้ง
10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!
10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!

เปิดอ่าน 54,107 ครั้ง
คำบุพบท
คำบุพบท

เปิดอ่าน 28,065 ครั้ง
กระบอกน้ำสแตนเลสกับกระบอกน้ำอลูมิเนียม แบบไหนปลอดภัยมากที่สุด ?
กระบอกน้ำสแตนเลสกับกระบอกน้ำอลูมิเนียม แบบไหนปลอดภัยมากที่สุด ?

เปิดอ่าน 20,727 ครั้ง
ประตูบ้านให้ลาภ
ประตูบ้านให้ลาภ

เปิดอ่าน 102,859 ครั้ง
สนามไฟฟ้า (electric field)
สนามไฟฟ้า (electric field)

เปิดอ่าน 15,881 ครั้ง
สมูทตี้สมุนไพร อร่อยได้ประโยชน์
สมูทตี้สมุนไพร อร่อยได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 11,974 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 36 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง ยกเลิกวิธีนำร่องในการปรับลดเวลาเรียน
จดหมายฉบับที่ 36 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง ยกเลิกวิธีนำร่องในการปรับลดเวลาเรียน

เปิดอ่าน 9,955 ครั้ง
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้

เปิดอ่าน 62,302 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players' Equipment)
เปิดอ่าน 8,816 ครั้ง
ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง
ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง
เปิดอ่าน 15,815 ครั้ง
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว
เปิดอ่าน 15,343 ครั้ง
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
เปิดอ่าน 11,678 ครั้ง
เดิน...ลดโรค
เดิน...ลดโรค

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ