|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์5 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1-5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 191 คน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 34 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก, แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก, แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก, เครื่องมือวัดและประเมินผลผล และเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก มีค่าเฉลี่ย (X-bar) = 14.94 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ที่มีค่าเฉลี่ย (X-bar) = 7.68 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้การพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก ในรายวิชาฟิสิกส์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61
|
โพสต์โดย kruake : [8 ก.ย. 2567 (16:04 น.)] อ่าน [60291] ไอพี : 1.20.94.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 43,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 189,682 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,618 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,369 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,157 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,929 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,756 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,914 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,455 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,875 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,003 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,969 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,004 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,425 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|