ชื่อเรื่อง การเล่านิทานเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย
ที่มาของปัญหา
การจัดกิจกรรมเสรีเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยการเก็บของเล่นเนื่องจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ส่วนมากเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นเข้าที่ให้เป็นระเบียบเรียบครูจึงใช้นิทานเข้ามามีส่วนร่วมในการเล่านิทานเพื่อให้นักเรียนมีระเบียบวินัยรู้จักเก็บของเล่นเข้าที่ก่อนจะเล่นของเล่นครูได้สร้างข้อตกลงทุกครั้งก่อนจะเล่นกิจกรรมเสรีและทวนคำสั่งจากเด็กบ่อยๆให้เด็กมีพฤติกรรมในการเก็บของเล่นที่ดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับต่อไป
คำถามวิจัย
ถ้าเด็กเข้าร่วมกิจกรรมเสรี เด็กจะมีระเบียบวินัยมากขึ้นหรือไม่
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนมีพฤติกรรมการเก็บของเล่นที่ดีขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนมีระเบียบวินัยในตนเอง
3. เพื่อให้นักเรียนเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบดินทรวิเทศศึกษาบ้านฉาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลจากการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย นักเรียนมีพฤติกรรมการเก็บของเล่นที่ดีขึ้นและมีระเบียบวินัยในตนเอง
ขอบเขตการวิจัย
1. เลือกกลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 คน
2. จัดกิจกรรมเสรี
3. ประเมินผลนักเรียนจากผลงานและการทำกิจกรรม
4. สรุปผลการประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมเสรีการเล่นของเล่น
5. รวบรวมข้อมูลสรุปผลการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. หนังสือนิทาน
2. แบบบันทึก
ผลการวิจัย
จากการวิจัยโดยสังเกตจากการบันทึกพบว่านักเรียนมีพฤติกรรมการเก็บของเล่นที่ดีขึ้นและมีระเบียบวินัยในตนเองมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
วิจัยการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมที่ดีเห็นสมควรเผยแพร่ให้นำไปใช้ในระดับชั้นอนุบาล 1 ของโรงเรียนอื่นต่อไป