ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม

ผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ

โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม

ผู้รายงาน : นายณัฏฐยศ ป่าหลวง

ตาแหน่ง : ผู้อานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อานวยการชานาญการพิเศษ

โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม อาเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

สังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่

ปีการศึกษา : 2566

บทคัดย่อ

การรายงานผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการบริหารโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลังการใช้การบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 3 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จานวน 56 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 13 คน รวมทั้งสิ้นจานวน 72 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจานวน 285 คน เครื่องมือใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามเกี่ยวกับผลการดาเนินงานโครงการและแบบประเมินความพึงพอใจ ดาเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ทาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนาเสนอในรูปตารางประกอบคาบรรยาย วิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อสรุปโดยใช้เกณฑ์ในการพิจารณาแปลความหมายของค่าเฉลี่ย

ผลการศึกษา พบว่า

1. การสภาพปัจจุบันในการบริหารโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ พบว่า โรงเรียนเชียงดาววิทยาคมยังมีปัญหา อุปสรรคในการดาเนินการงานสภาพแวดล้อมของโรงเรียนยังไม่เอื้ออานวย จึงส่งผลให้คุณภาพผู้เรียนและสภาพแวดล้อมโดยรวมของโรงเรียนยังไม่เป็นที่น่าพอใจการดาเนินงานบริหารบางประการยังไม่มีความชัดเจน อาจทาให้เกิดความสับสนแก่ผู้ปฏิบัติ และในขณะเดียวกันหน่วยงานต้นสังกัด ยังมีการกาหนดแนวทางปฏิบัติให้แก่โรงเรียนอยู่หลายประการที่โรงเรียนต้องหาแนวทางปฏิบัติให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน กล่าวโดยภาพรวมปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาไทยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โรงเรียนต้องปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะในการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และสามารถนาองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับในเชิงวิชาการและในการดาเนินชีวิตประจาวัน ครูต้องออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นแบบ Active Learning มากขึ้น ต้องพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน พัฒนาครูส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูให้เป็นครูมืออาชีพ พัฒนาตนเอง พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตลอดจนพัฒนาสื่อต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับผู้เรียน และจากการ

ระดมความคิดร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงงาน ตามการบริหารโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2565และ2566 ต่อไป

2. การศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ โดยการดาเนินการเป็น 4 ระยะประกอบด้วย 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ระยะที่ 2 การนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ไปใช้ตามวงจรปฏิบัติการ ระยะที่ 3 การประเมินผลการดาเนินการตามรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม และระยะที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม โดยการบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะและการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดเป็นโรงเรียนสุขภาวะที่สมบูรณ์ โดยผลการการประเมินตามกลยุทธ์ พบว่า ทุกข้อมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ กลยุทธ์ข้อที่ 2 โรงเรียนสะอาดสวยงาม รองลงมาได้แก่ กลยุทธ์ข้อที่ 3 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ กลยุทธ์ข้อที่ 4 กลยุทธ์เครือข่ายพัฒนาการศึกษา ตามลาดับ และผลการประเมินสุขภาวะตามเกณฑ์ โรงเรียนสุขภาวะรวมเฉลี่ยพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดคือระดับดี เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า หลังใช้นวัตกรรมผู้เรียนมีสุขภาวะจากระดับมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ คือ ด้านที่ 3 สภาพแวดล้อมเป็นสุข ด้านที่ 2 โรงเรียนเป็นสุข ด้านที่ 1 ผู้เรียนเป็น ด้านที่ 4 ครอบครัวเป็นสุข และ ด้านที่ 5 ชุมชนเป็นสุข ตามลาดับ

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลังการใช้การบริหารจัดการโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย เต๋า : [27 ก.ย. 2567 (13:45 น.)]
อ่าน [59808] ไอพี : 1.1.167.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 38,625 ครั้ง
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย
ลายมือของคนจะสบายตอนบั้นปลาย

เปิดอ่าน 796 ครั้ง
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !
5 วิธีป้องกันมิจฉาชีพ ไม่เสียรู้จนเสียทรัพย์ !

เปิดอ่าน 25,478 ครั้ง
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 15,141 ครั้ง
ไส้เดือนดิน
ไส้เดือนดิน

เปิดอ่าน 26,281 ครั้ง
เรื่องของ"เลข 9" ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009
เรื่องของ"เลข 9" ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009

เปิดอ่าน 46,925 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)

เปิดอ่าน 17,397 ครั้ง
ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม
ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม

เปิดอ่าน 15,428 ครั้ง
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม

เปิดอ่าน 22,588 ครั้ง
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
3 steps พุงยุบใน 2 weeks

เปิดอ่าน 53,952 ครั้ง
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)

เปิดอ่าน 33,613 ครั้ง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง "เด็ก" เเตกต่าง "เก่ง" ในทางของตัวเอง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง "เด็ก" เเตกต่าง "เก่ง" ในทางของตัวเอง

เปิดอ่าน 11,261 ครั้ง
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก

เปิดอ่าน 39,973 ครั้ง
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)

เปิดอ่าน 36,732 ครั้ง
Verbs ( Types )
Verbs ( Types )

เปิดอ่าน 17,313 ครั้ง
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี

เปิดอ่าน 55,612 ครั้ง
การทักทาย (Response) การตอบ
การทักทาย (Response) การตอบ
เปิดอ่าน 67,279 ครั้ง
เพลงประจำอาเซียน (ASEAN SONG)
เพลงประจำอาเซียน (ASEAN SONG)
เปิดอ่าน 25,982 ครั้ง
วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว
วิธีการลดขนาดภาพ โดยลดขนาดความกว้างของภาพหลายภาพในครั้งเดียว
เปิดอ่าน 25,868 ครั้ง
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"
เปิดอ่าน 21,824 ครั้ง
LearnSquare
LearnSquare

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ