|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหาด้านการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 3.1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3.2) เพื่อศึกษาการขยายผลการนํารูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้วไปใช้ในสภาพจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชาย-หญิงอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 23 คน โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยเป็นเนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 สาระการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย หน่วยหนูทำได้ หน่วยกินดีอยู่ดี มีสุข หน่วยของเล่นของใช้ หน่วยบ้านแสนสุข หน่วยสัตว์โลกน่ารัก หน่วยต้นไม้ที่รัก หน่วยปลอดภัยในยานพาหนะ และหน่วยดอกไม้แสนสวย ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ถึง วันที่ 31 สิงหาคม 2566 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันๆ ละ 45 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามกรอบรูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ5) แบบประเมินการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของครูปฐมวัยโรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ก่อนดำเนินการวิจัย พบว่า สภาพปัญหาโดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67, S.D.=0.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ปัญหาด้านการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.81,S.D.=0.13)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Motivation : M) ขั้นที่ 2 ขั้นตัดสินใจ (Decide : D) ขั้นที่ 3 ขั้นเล่นและเรียนรู้ (Play and Learn : P) ขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation : P)มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.80,S.D.=0.38)
3. ผลการศึกษาประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า มีทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 การขยายผลการนำรูปแบบการจัดประสบการณ์ MD2P Model เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้วไปใช้ในสภาพจริง ตามความคิดเห็นของครูชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68, S.D.=0.43)
|
โพสต์โดย kan_chit : [23 ธ.ค. 2567 (19:51 น.)] อ่าน [59613] ไอพี : 223.204.181.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,800 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,800 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,258 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,250 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,622 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,514 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,210 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,003 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,584 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,305 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,753 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|