โรงเรียนบ้านควนหนองกกเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ นักเรียนส่วนใหญ่มาจากหลากหลายพื้นที่ จึงทำให้มีค่านิยมที่แตกต่างกัน นักเรียนไม่ได้อาศัยอยู่ร่วมกับบิดา มารดา แต่อาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งมีฐานะยากจนขาดแคลน ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและเกษตรกรรม นักเรียนขาดความเอาใจใส่ ขาดความอบอุ่น ถูกทอดทิ้ง นักเรียนมีความแตกต่างระหว่างผู้เรียนค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปัญหาในการพัฒนาด้านการเรียนรู้ ด้านทักษะในการใช้ชีวิต รวมทั้งในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสังคมในด้านต่าง ๆ มีเพิ่มมากขึ้น ความเจริญทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีการแก่งแย่งแข่งขัน เพื่อความอยู่รอด และความไม่พอเพียง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ค่านิยมด้านวัตถุ การถดถอยด้าน ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม การขาดความเคารพนับถือผู้ใหญ่และผู้มีพระคุณ ตลอดถึงการแสดง และพฤติกรรมไม่เหมาะสมแก่ผู้คนในสังคม
โรงเรียนบ้านควนหนองกกจึงได้หาทางแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยการปลูกฝังสิ่งที่ดีและถูกต้องให้กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยบูรณาการควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนได้เล็งเห็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียน จึงได้หยิบยกสมรรถนะทางด้านความสามารถของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตมาเป็นจุดมุ่งหมายในการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเป็นการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
2. จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์
1. เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนหนองกก
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เพิ่มความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของผู้เรียน
2.2 เป้าหมายในการดำเนินงาน
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านควนหนองกกมีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเพิ่มขึ้น
2. ครูผู้สอนทุกคน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน นิเทศ ช่วยเหลือในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เพิ่มความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของผู้เรียน
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านควนหนองกก ร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต อยู่ในระดับดี และดีเยี่ยม
2. ครูผู้สอน ร้อยละ 80 สามารถจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีสมรรถนะความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานกิจกรรม ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป
3. กระบวนการพัฒนาผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การวางแผน
1. ประชุมผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร เพื่อทบทวนเป้าหมาย และภารกิจ
2. กำหนดแนวทางในการดำเนินงาน
3. ประชุมผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา สร้างความเข้าใจ ความตระหนักในเป้าหมาย และเพื่อร่วมวางแผนการดำเนินงาน
3.2 การดำเนินงาน
1. พัฒนาครูและบุคลากรในสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ กระบวนการ และเทคนิควิธีการในการจัดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มความสามรถในกาใช้ทักษะชีวิต โดยใช้กิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม
2. คัดเลือกนักเรียนแกนนำโดยครูและนักเรียนร่วมกันคัดเลือก
3. จัด ค่ายเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม 12 ประการ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น ณ วัดคลองเขาจันทร์ โดยมีพระอาจารย์ที่มากประสบการณ์มาร่วมเป็นพระวิทยากร เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าความรักของผู้ปกครองและคณะครู มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีระเบียบวินัย ศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรมและความสามัคคี นักเรียนได้เรียนรู้ประวัติพระพุทธศาสนาและปฏิบัติตามหลักศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรมอันดีงามในทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. จัด กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อฝึกความสามารถทำให้นักเรียนอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ช่วยลดภาระงานของผู้ปกครอง รู้จักใฝ่เรียนรู้ และสามารถนำไปต่อยอดได้ โดยกิจกรรมนี้จะแบ่งเป็นฐาน ได้แก่ ฐานซักผ้า ฐานเย็บผ้า ฐานทำอาหาร ฐานล้างจาน และฐานกวาดขยะ/ถูพื้น
5. จัด กิจกรรมเกษตรเพื่อวิถีพอเพียง เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการสู่การลงมือปฏิบัติจริง โดยฝึกให้นักเรียนได้เพาะปลูกพืชพรรณที่สามารถบริโภคได้ เพื่อลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัว และฝึกให้นักเรียนได้รู้วิถีแห่งความพอเพียง
6. จัด โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน เป็นกิจกรรมที่ได้รับความร่วมมือจากตำรวจในพื้นที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการรู้ทันภัยยาเสพติด เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และสิ่งที่ผิดกฎหมาย
7. จัด กิจกรรมจิตอาสา เป็นกิจกรรมสัมพันธ์ชุมชมโดยความร่วมมือของนักเรียน ครู ผู้นำชุมชน และชาวบ้านมาร่วมกันช่วยพัฒนาหมู่บ้านให้มีความสะอาดและน่าอยู่ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ การอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล
8. จัดกิจกรรม บริหารจิต เจริญปัญญา ให้กับนักเรียนและครูก่อนเข้าเรียนทั้งภาคเช้า และบ่าย เพื่อฝึกให้นักเรียนมีสมาธิ มีสติ และมีความพร้อมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
9. จัดกิจกรรม ปฏิบัติศาสนกิจ ในวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันขึ้นปีใหม่ โดยมีการทำบุญใส่บาตรและฟังเทศน์
3.3 การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
1. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล เพื่อดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงาน
2. ผู้บริหารนิเทศชั้นเรียน เพื่อติดตามช่วยเหลือและให้เสริมแรงในการปฏิบัติงานของครู รายบุคคลโดยการสะท้อนประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ของ
3. ครูประจำชั้นประสานกับผู้ปกครองเพื่อร่วมกันประเมินพฤติกรรมและหาแนวทางพัฒนา และแก้ไข พฤติกรรมนักเรียนในชั้นเรียน อย่างน้อย 1 ครั้งต่อ 2 สัปดาห์
4. ผู้บริหารและครูติดตามเยี่ยมบ้านนักเรียน
5. ครูจัดให้มีการประเมินสมรรถนะของนักเรียนเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อนำผลไปใช้พัฒนาร่วมกันในระหว่างดำเนินการ
6. ประเมินผลการดำเนินโครงการตามเป้าหมายและตัวชี้วัดที่กำหนดเมื่อสิ้นสุดการ ดำเนินงานโครงการ เพื่อสรุปและรายงานผล
3.4 การปรับปรุงและพัฒนา
1. จัดประชุมผู้บริหาร คณะครูเพื่อสะท้อนผลหลังจากการจัดกิจกรรม เพื่อนำผลการพัฒนาและปัญหาในการดำเนินงาน มาเรียนรู้และหาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนา โดยจัดให้มีการประชุม 2-3ครั้งต่อเดือน
2. ประชุมนักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องเพื่อสรุปบทเรียนจากดำเนินงาน ภายหลังจากการประเมินผลการดำเนินงานโครงการแล้วเสร็จ
3. สรุปรายงานและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน
4. ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนบ้านควนหนองกกมีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเพิ่มขึ้น
2. ครูผู้สอนทุกคน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน นิเทศ ช่วยเหลือในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นสมรรถนะความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของผู้เรียน
เชิงปริมาณ
1. ในปีการศึกษา 2562 และ 2563 นักเรียนโรงเรียนบ้านควนหนองกก ร้อยละ 85.48 และ 93.33 ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต อยู่ในระดับดี และดีเยี่ยม
2. ครูผู้สอน ร้อยละ 80 สามารถพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นสมรรถนะความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป