ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model

ชื่อผลงาน การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG

Model

ชื่อผู้เสนอผลงาน โรงเรียนบ้านตัวอย่าง เลขที่ 61 หมู่ 11 ตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด

จังหวัดบุรีรัมย์ 31180 โทร 061-5874158

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒

ผู้บริหาร นางเพ็ญวลัยภรณ์ นาธานซอน

ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุวรรณา ทรัพย์ประโคน

1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

ด้วยพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับยาเสพติดที่ว่า "…การส่งเสริมที่จะไปเอาใจใส่เยาวชนผู้ที่ได้กระทำผิดและ โดยเฉพาะ ผู้ที่เป็นเหยื่อของยาเสพติด ก็เป็นทางหนึ่งที ่จะช่วยให้บ้านเมืองมีความผาสุกได้ เพราะว่าเป็นเรื่องของการทำร้ายร่างกายจิตใจของประชาชนโดยยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ ของความหลงอย่างหนึ่ง คือคนที่มักง่ายในชีวิตก็ใช้ยาเสพติด บางคนก็เคราะห์ร้าย ส่วนมากก็เคราะห์ร้าย เพราะว่าถูกชักชวนไปเสพติดและอาจเป็นเรื่องของการบ่อนทำลายจากบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ในด้านการค้า หรือในด้านการสร้างอิทธิพลด้วย อาจเป็นถึงขนาดเป็นแผนการในทางการเมืองก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญทั้งในกรุงเทพทั้งในต่างจังหวัด มีความสำคัญที่จะให้ประชาชน ซึ่งแต่ละคนก็เป็นประชาชนผู้สนใจควรจะพยายามรักษาส่วนรวมของเราด้วยวิธีที่ประเสริฐที่สุด คือวิธีของพุทธศาสนา ซึ่งถ้าเรามาดูจริง ๆ ก็ไม่ใช่เป็นศาสนาที่คร่ำครึ เป็นเครื่องมือที ่ดี เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า พุทธศาสนาไม่ใช่สิ่งที่จะมาแสดงโอ้อวดกันว่าเรารู้ไม่รู้ แต่ว่าเป็นเครื่องมือที่ดี เป็นสิ่งที่จะทำให้เรามีชีวิตได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะโอ้อวดอะไร…" (พระบรมราโชวาทพระราชทานแก่คณะกรรมการสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในโอกาสเข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๑๖) รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งมอบนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดโดยเริ่มต้นในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติด และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้คืนสู่สังคมได้อย่างปกติ

ซึ่งในปัจจุบันนั้นภัยจากยาเสพติดและภัยจากความรุนแรง หรือภัยจากอบายมุขต่าง ๆ ได้ขยายตัวลุกลามเข้าไปในรัวโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น ศูนย์ปติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของกลุ่มนักเรียน พบปัญหาที่สถานศึกษามีปัญหาของพฤติกรรมที่จัดอยู่ใน ระดับต้น ๆ เป็นจำนจำนวนมาก ได้แก่ ปัญหาการดื่มสุรา สูบบหรี่ ปัญหาชู้สาวปัญหาสื่อลามก ปัญหาหนีเรียน ปัญหาทะเลาะวิวาท ปัญหาติดเกม ปัญหาติดการพนัน ปัญหาฟุ่มเพื่อย และวัตถุนิยมเกินฐานะ จากปัญหาในสถานศึกษานำไปสู่ปัญหาระดับชาติที่ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไข คือปัญหายาเสพติด ปัญหาการการชู้สาวนำไปสู่การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และอีกหลากหลายปัญหาที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงและต้องเฝ้าระวังทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดและบายมุขต่าง ๆได้แพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ผลกระทบได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเมืองและความมันคงของชาติรัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น "วาระแห่งชาติ" กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา ภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียนใหเป็นคนดีมีคุณธรรมตามความมุ่งหวังนั้น ตองอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวของทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทกคนในโรงเรียน ซึ่งมีครูเป็นหัวใจหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนใหเติบโตอย่างงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณคาของสังคม

เพื่อการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ ว่าด้วยนโยบาย "เปิดเทอมอย่างสุขใจ ปลอดภัยเมื่อเตรียมการ" ข้อที่ ๕ การป้องกันภัยจากยาเสพติด ว่าให้สถานศึกษาดำเนินการตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษาส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ รวมทั้งนโยบายในข้อที่ ๖ ว่าด้วยการจัดสภาพแวดล้อมให้นักเรียนปลอดภัยและข้อที่ ๗ ป้องกันภัยจากการพกพาอาวุธมาโรงเรียน

โรงเรียนบ้านตัวอย่างจึงดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ด้วยการจัดกิจกิจกรรมและโครงการในสถานศึกษาที่ส่งเสริมนักเรียนให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข เกิดเป็นนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model" ซึ่งได้อาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษาที่เป็นกำลังสำคัญในการดูแลนักเรียนในโรงเรียนให้พ้นจากภัยของยาเสพติดและมีความปลอดภัยในชีวิต เพื่อที่จะให้นักเรียนเหล่านั้นซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง เติบโตด้วยชีวิตชีวิตที่งดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม ซึ่งการพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ และสถานศึกษาจัดกิจกรรมและกระบวนการการส่งเสริมการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี และสามารถดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสียงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดูแลตนเองในสังคมได้ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมก็จะนำความรู้ไปใช่ในทางที่ดี ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก

๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๑ วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน

๑) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข

๒) เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น

๓) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและการป้องกันให้กับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง

๒.๒ เป้าหมายของการดำเนินงาน

เชิงคุณภาพ

1) จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข

2) จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในปีการศึกษา ๒๕๖7 มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีการศึกษา ๒๕๖6

เชิงคุณภาพ

๑) นักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 มีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข อยู่ในระดับ ดีมาก

๒) นักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 มีคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น อยู่ในระดับ ดีมาก

๓) นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ได้รับส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษารวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและการป้องกันให้กับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง อยู่ในระดับ ดีมาก

๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน

๓.๑ กระบวนการการดำเนินงาน

โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model ด้วยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เด็ก เยาวชน และนักเรียน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา โรงเรียนบ้านตัวอย่างจึงได้กำหนดแนวทางการป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตและทักษะของนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA หรือ Deming Cyde เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน ดังนี้

๑. จัดตั้งคณะทำงานโรงเรียนสีขาว โดยมีตัวแทนจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

2. โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาและสถานการณ์ยาเสพติด ความรุนแรง อาชญากรรม หรือปัจจัยเสียง เพื่อสร้างความตระหนักของปัญหาและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไข

3. โรงเรียนศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติที่มีความสอดคล้องตามแนวคิดการจัดการศึกษาแผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานต้นสังกัด ประชุมชี้แจงคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน เพื่อรับทราบนโยบายการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้นวัตกรรม "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบบ BANTUAYANG Model "

4. ดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมลงสู่ตัวนักเรียนตามขั้นตอนของนวัตกรรมที่ออกแบบไว้ โดยเน้นนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเป็นสำคัญ

5. ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู ดำเนินการตามนโยบายที่วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ โดยประชุมคำสั่งและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบส่วนต่าง ๆ การดำเนินกิจกรรม การติดตามผลและประเมินผล ตลอดจนการสรุปผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการ และรายงานผลการปฏิบัติต่อผู้บริหารทราบ จัดประชุมรายงานผลการดำเนินงานและเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนากิจกรรม/โครงการ ของปีการศึกษาถัดไป

6. คณะกรรมการดำเนินงานจัดสถานที่ กิจกรรม และบุคลากร ตามหลักเกณฑ์เพื่อรับการประเมิน

สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข เช่น คลินิกเสมารักษ์ ชมรมเด็กดีศรีตัวอย่าง

7. สถานศึกษาจัดให้มีการอบรมและพัฒนาความรู้ของครูและบุคลากร นักเรียนแกนนำ ให้มีความรู้ตามกรอบการดำเนินงาน ขยายองค์ความรู้สู่นักเรียนทุกคนในโรงเรียนตามนวัตกรรมการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model

8. ติดตามผล ประเมินผล วิเคราะห์ผล และอภิปรายผลจากการดำเนินงานระหว่างครู บุคลากร และนักเรียนแกนนำ โดยนำปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินกิจกรรมมาอภิปราย สู่การพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขตามลำดับ

๓.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน/กระบวนการพัฒนา

๓.๒.๑ การวางแผนการดำเนินงาน (P : Plan)

การวางแผนการดำเนินงานเป็นส่วนเริ่มต้นที่มีความสำคัญของการดำเนินงาน และเป็นส่วนที่ทำให้การดำเนินงานของส่วนต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างเป็นระบบบ ขั้นตอน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งโรงเรียนบ้านตัวอย่างดำเนินการ ดังนี้

๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาและสถานการณ์ยาเสพติด ความรุนแรง อาชญากรรม หรือปัจจัยเสียง เพื่อสร้างความตระหนักและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

๒) ศึกษาทิศทางและนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยออกแบบการดำเนินงานกิจกรรม/ใครงการต่าง ๆ ในรูปแบบของ BANTUAYANG Model เน้นทักษะการลงมือปฏิบัติที่เน้นนักเรียนได้ปฏิบัติจริงให้นักเรียนเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกิจกรรม

๓) นำนวัตกรรมมาเชื่อมโยงกับบริบทของสถานศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นระบบ ขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ สามารถจับต้องได้และเกิดผลที่ตัวนักเรียนเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์

๔) รูปแบบการดำเนินงานของสถานศึกษาโดยใช้นวัตกรรมที่ออกแบบไว้ เพื่อเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ให้บังเกิดผลต่อตัวนักเรียน คือ BANTUAYANG Model ประกอบด้วย

B - Building Awareness (สร้างความตระหนักรู้) หมายถึง การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยยาเสพติดและพฤติกรรมเสี่ยงเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ โดยใช้วิธีการสื่อสารที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงทุกกลุ่มในโรงเรียน เช่น การจัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ หรือข้อความในโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง

A - Active Collaboration (การทำงานร่วมกันอย่างกระตือรือร้น) หมายถึง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เช่น ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน จะช่วยให้โครงการโรงเรียนสีขาวสำเร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนควรจัดตั้งคณะทำงานที่มีบทบาทชัดเจน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น ตำรวจ หน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรเอกชน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

N - Networking (การสร้างเครือข่าย) หมายถึง การสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานในพื้นที่เดียวกันมีความสำคัญต่อความยั่งยืนของโครงการ การเชื่อมโยงข้อมูลและทรัพยากร เช่น การแลกเปลี่ยนวิทยากร การแบ่งปันกิจกรรมที่ดีและการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารงานโรงเรียนสีขาว เครือข่ายยังช่วยขยายผลกระทบเชิงบวกออกไปในวงกว้าง

T - Training & Development (การอบรมและพัฒนา) หมายถึง การพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนผ่านการอบรมและฝึกทักษะเป็นสิ่งจำเป็น ครูและบุคลากรควรได้รับการอบรมเรื่องการป้องกันยาเสพติด การดูแลเด็กที่มีความเสี่ยง และการจัดการพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ในขณะเดียวกัน นักเรียนควรได้รับการฝึกอบรมในบทบาทผู้นำที่สร้างสรรค์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและมีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย

U - Unity (ความเป็นหนึ่งเดียว) หมายถึง การส่งเสริมความสามัคคีในโรงเรียนช่วยลดช่องว่างระหว่างนักเรียน ครู และชุมชน กิจกรรมที่เน้นการทำงานร่วมกัน เช่น กีฬา จิตอาสา หรือการจัดงานเทศกาล จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การสร้างวัฒนธรรมโรงเรียนที่เน้นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันจะช่วยลดความขัดแย้งและสนับสนุนเป้าหมายของโรงเรียนสีขาว

A - Action Plan (แผนปฏิบัติการ) หมายถึง การวางแผนปฏิบัติการที่มีโครงสร้างชัดเจนช่วยให้เป้าหมายของโรงเรียนสีขาวเป็นไปได้จริง แผนควรกำหนดเป้าหมาย ระยะเวลา วิธีการปฏิบัติ และตัวชี้วัดความสำเร็จอย่างละเอียด การวางแผนที่ดีต้องมีการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม เช่น งบประมาณและบุคลากร พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

Y - Youth Empowerment (การเสริมพลังเยาวชน) หมายถึง นักเรียนคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนโรงเรียนสีขาว การเสริมพลังให้นักเรียนผ่านการอบรมและการให้โอกาสในการแสดงบทบาทผู้นำ เช่น การจัดตั้งชมรม การริเริ่มกิจกรรม หรือการแข่งขันสร้างสรรค์ ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและรู้สึกมีคุณค่า การสนับสนุนเยาวชนยังช่วยสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่น

A - Assessment (การประเมินผล) หมายถึง การประเมินผลช่วยให้โรงเรียนทราบถึงความคืบหน้าและผลกระทบของโครงการ การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เช่น แบบสอบถาม สัมภาษณ์ หรือการสังเกต จะช่วยระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของโครงการ การประเมินผลควรทำทั้งระหว่างดำเนินการและหลังสิ้นสุด เพื่อปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

N - Nurturing Sustainability (การพัฒนาอย่างยั่งยืน) หมายถึง ความยั่งยืนของโรงเรียนสีขาวขึ้นอยู่กับการบูรณาการโครงการเข้ากับระบบการบริหารงานของโรงเรียน โรงเรียนควรจัดตั้งกลไกติดตามผลในระยะยาว เช่น การประชุมประจำปี หรือการกำหนดโครงการสีขาวให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการศึกษา การสร้างความต่อเนื่องของโครงการด้วยกิจกรรมใหม่ ๆ จะช่วยให้เป้าหมายสีขาวยังคงอยู่ในทุกชั้นเรียน

G - Goal Achievement (การบรรลุเป้าหมาย) หมายถึง การตรวจสอบว่าโครงการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่เป็นขั้นตอนสำคัญสุดท้าย เป้าหมายควรเป็นแบบ SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound) เช่น ลดปัญหาการทะเลาะวิวาทในโรงเรียนลง 20% ภายใน 1 ปี การเฉลิมฉลองความสำเร็จ เช่น การมอบรางวัลหรือประกาศเกียรติคุณ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนร่วมมือกันต่อไป

๓.๒.๒ การปฏิบัติงานตามแผน (D : Do)

เป็นขั้นตอนที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนต้องลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้อย่างมีระบบเป็นขั้นตอน โดยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนได้กำหนดขึ้นตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมที่วางไว้ ดังนี้

๑) ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำแผนการดำเนินงานที่วางไว้ตามนโยบายทางการศึกษาของโรงเรียน โดยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนการปฏิบัติกิจกรรมหรือกำหนดการ การติดตามผลและประเมิน ผล สรุปและรายงานการดำเนินกิจกรรมตามลำดับ เพื่อนำเสนอฝ่ายายงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมาะสมและคุ้มค่าต่อนักเรียน เสนอแนะปัญหาอุปสรรค เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

๒) ฝ่ายบริหารทั่วไป งานอาคารสถานที่ และคณะครูทุกท่านมีส่วนร่วมในการพัฒนาจัดบรรยากาศและห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น ห้องคลินิกเสมารักษ์ บอร์ดนิเทศให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียน ฯลฯ

๓) การพัฒนาองค์ความรู้ของครู บุคลากร และนักเรียนแกนนำทุกคน ในเรื่องการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข การมีความรู้ด้านสิ่งเสพติดหรืออบายมุขต่าง ๆแนวทางการให้คำปรึกษากับผู้มาใช้บริการ เป็นต้นต้น

4) การจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยบูรณาการสอดแทรกและปลูกฝังการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดและอบายมุข ร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน เพื่อพัฒนากาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลายให้เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรม ดังนี้

(๑) โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในวันสำคัญทางศาสนาของนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน

(๒) โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้แก่ กิจกรรมแข่งขันกีฬาภายใน/กีฬาภายนอก เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

(๓) โครงการสถานศึกษาปลอดภัย สุขภาพอนามัยดี เป็นโครงการที่ต้องการให้นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต และรู้จักแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น กิจกรรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กิจกรรมหัวแข็งปลอดภัย วินัยจราจร และกิจกรรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

(๔) โครงการโรงเรียนคุณธรรม เป็นโครงการที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยมีกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนคิดอย่างรอบคอบ มีสติ ละเว้นการทำสิ่งไม่ดี และเกรงกลัวต่อบาป ส่งผลให้นักเรียนไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข

(5) โครงงานห้องเรียนหรรษา พาห่างไกลยาเสพติด นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๒-3 เป็นโครงการที่จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เป็นห้องเรียนที่น่าเรียนยิ่งขึ้น เพื่อเอื้อต่อการเรียนการเรียนรู้ ไม่ไปหมกมุ่นกับอบายมุขและสิ่งเสพติดให้โทษ รู้จักห่างไกลจากยาเสพติด

(6) โครงงานพัฒนาจิตเจริญปัญญา พาห่างไกลยาเสพติด นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ๓ เป็นการปลูกฝังพัฒนาคุณธรรม เล็งเห็นความสำคัญในโทษของยาเสพติด ที่เป็นอันตรายต่ออนาคตของเยาวชน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นผู้มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี

(7) โครงงานพิษและโทษของการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ – 6 เป็นโครงการเที่เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ที่เป็นอันตรายต่ออนาคตของเยาวชน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นผู้มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี

(8) โครงงานกีฬาเป็นยาวิเศษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – 3 เป็นโครงการที่ใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อห่างไกลยาเสพติด มีสุขภาพแข็งแรง และมีคุณธรรม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด

(9) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกห้องเรียนดำเนินการคัดกรองนักเรียนและเยี่ยมบ้านนักเรียนในชั้นเรียนทุกคน ร้อยละ ๑๐๐ ส่งผลให้ครูรับทราบถึงพฤติกรรมของนักเรียน มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและผู้ปกครอง สามารถพูดคุยและแก้ปัญหาของนักเรียนร่วมกันได้ตรงจุด

(10) โครงการความสัมพันธ์โรงเรียน องค์กร และชุมชน เป็นโครงการที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษาและหน่วยงานภายนอกในการร่วมมือกันพัฒนาและส่งเสริมคณภาพของนักเรียนให้เป็นผู้ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข

๓.๒.๓ การตรวจสอบ (C : Check)

คือ ขั้นตอนการตรวจสอบผลที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งกระบวนการในการแก้ปัญหา ติดตามผลประเมินผลและวิเคราะห์อภิปรายผล โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอภิปรายผล รวมทั้งฟังเสียงสะท้อนจากนักเรียนเมื่อเสร็จสินการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสามารถนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการจัดกิจกรรมในปีการศึกษาถัดไป

๓.๒.๔ การปรับปรุงอย่างเหมาะสม (A : Action)

เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการภายหลัง ๓ ขั้นตอนแรกของวงจรได้ดำเนินการเสร็จสิ้น เริ่มจากการนำผลจากการตรวจสอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์และละอภิปรายผล สรุปประเมินผล ปรับประยุกต์กิจกรรมให้สอดคล้องกับรูปแบบ BANTUAYANG Model ที่ได้วางแผนไว้ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีความยึดหยุ่นในการปฏิบัติโครงการหรือกิจกรรม ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียน

๓.๓ ขั้นตอนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านตัวอย่างได้ดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้นำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในสถานศึกษามาบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามยุทธศาสตร์ ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการค้นหา ด้านการรักษา ด้านการเฝ้าระวัง และด้านการบริหารจัดการ ตามความคิดการมีความรู้คู่คุณธรรม เมื่อนักเรียนมีความรู้และมีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลูกฝังและส่งเสริมกระบวนการดังกล่าวแล้วนั้น จะช่วยให้การดำเนินการบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นสถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการตามรูปแบบและกระบวนการบริหารสู่ความสำเร็จจนได้เกิดเป็น "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว โดยใช้

กระบวนการ BANTUAYANG Model ดังนี้

ขั้นตอนการพัฒนาโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๑ ผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้

๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่างมีแนวทางในการดำเนินงานและเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทำให้นักเรียนทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยและผลเสียทีเกิดกับร่างกาย รวมทั้งมีทักษะและวิธีการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข จากกระบวนการการบูรณาการเสริมสร้างความรู้คู่คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว กับกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้รูปแบบ

BANTUAYANG Model

๒) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีจากการได้รับการปลูกฝังในการ

ป้องกันตนเองและมีจิตสำนึกที่ดีสามารถมองเห็นถึงปัญหาและโทษของยาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะแก้ไขปัญหาผ่านการบูรณาการโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้นร่วมกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก

๓) นักเรียนและบุคลากรได้รับส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษารวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและป้องกัน ตลอดจนมีความสามารถอันเกิดจากทักษะในการเข้าร่วมกิจกรรมกับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง

๔.๒ ประโยชน์ที่ได้รับจากผลงาน

๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่างได้รับความร่วมมือและมีเครือข่ายในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้รูปแบบการดำเนินงาน "การเสริมสร้างความรู้คู่ คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model

๒) โรงเรียนมีแบบแผนและขั้นตอนในการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เกิดการสรสร้างนวัตกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๓) นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ มีความรู้และความเข้าใจจากการเข้าร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม การอยู่ร่วมกันกันในสังคมการเฝ้าระวัง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด จนสามารถดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการดำเนินงานตามกระบวนการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model ภายใต้กระบวนการวงจรคุณภาพ หรือ PDCA

4) นักเรียนทุกคนมีบทบาหน้าที่ในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและมีจิตสำนึกในการดูแลชุมชนของตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและบายมุขร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ จนนักเรียนทุกคนมีความรู้คู่คณธรรรม สู่สถานศึกษาสีขาวและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน

5) นักเรียนนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ ต่อยอดเป็นความสามารถของนักเรียนเองและเผยแพร่ความรู้ความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในโรงเรียนได้ เช่น กิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข กิจกรรมการประกวดโรงเรียนคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ ระดับประเทศ การแข่งขันประกวดมารยาทไทย

๖) คณะครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านตัวอย่างได้ร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาตนเอง จากการร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนานักเรียนในโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมช จนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับมากมาย เช่น โครงการโรงเรียนสุจริต ได้คะแนน 100 เต็ม ส่งผลให้ได้รับเกียรติบัตรยกย่องชมเชยจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

๗) ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง มีกระบวนการดำเนินการในการพัฒนาสถานศึกษาและวางรากฐานให้กับนักเรียนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบและสังคม โดยใช้กระบวนการพัฒนางานอย่างมีคุณภาพตามวงจรคุณภาพ PDCA มีการกำกับ นิเทศ และติดตามการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

การดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปีการศึกษา 2567ของโรงเรียนบ้านตัวอย่างนั้น เกิดจากการพัฒนารูปแบบและวิธีการโดยการศึกษาข้อมูล เก็บรวบรวม วิเคราะห์และสังเคราะห์ จนได้เป็นนวัตกรรม "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบBANTUAYANG Model" ที่คณะครูและบุคลากรร่วมกันออกแบบกิจกรรม/โครงการให้มีความหลากหลายโดยนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ และการแสดงออกอย่างอิสระและสร้างสรรค์ สอดดล้องกับความสนใจ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนทุกคนส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และรอบรู้จากกิจกรรม/โครงการหรือสื่อการเรียนรู้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ครูและบุคลากรจึงมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือ สนับสนุน และกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อการนำความรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อสารและเผยแพร่แก่บุคคลอื่น ๆ ได้

การจัดกิจกรรม/ใครงการภายใต้นวัตกรรม การเสริมสร้างความรู้คู่คณธธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model นั้น ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุน และคำแนะนำจากหน่วยงานต่าง ๆ

๕.๑ โรงเรียนบ้านตัวอย่างมีความตระหนักและมีความกังวลถึงเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติและเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศที่อาจมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดและอบายมขจึงมีนโยบายที่จะดำเนินการโครงการ/กิจกรรมที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาโดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบวงจรคุณภาพ BANTUAYANG Model

๕.๒ สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการ/กิจกรรม กำกับ นิเทศ ติดตามและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานภายในสถานศึกษา ได้รับการสนับสนุนในการอบรม พัฒนาบุคลากร และ การจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยนายณัฐนนท์ วิทยาประโคน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ผู้อำนวยกายกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และบุคลากรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนและคำแนะนำในการดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง

๕.๓ การได้รับการสนับสนุนวิทยากรและผู้มีความรู้ ในการดำเนินการด้านสุขภาพอนามัยอย่างถูกสุขลักษณะในด้านการคัดกรองและการค้นหากลุ่มเสียงต่าง ๆ จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบึงเจริญ ในการสนับสนุนสุนบุคลากรผู้มีความรู้เข้าร่วมดำเนินโครงการ และนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่างยังได้รับการปลูกฝั่งความรู้ ทักษะ และวิธีป้องการกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขจากวิทยากรผู้มีความรู้จากหน่วยงานภาครัฐ คือ สถานีตำรวจภูธรบ้านกรวดและครู DARE

๕.๔ การได้รับความเห็นชอบในการนำนโยบายและแนวทางการดำเนินโครงการ/กิจกรรมนำไปสู่การปฏิปฏิบัฏิบัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขันพื้นฐาน ผู้นำชมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการผู้รับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ

๕.๕ การได้รับความร่วมมือจากนักเรียนโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรกทุกคนในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ ตามแนวทางและแผนการดำเนินงานที่ได้วางไว้ รวมทั้งคณะครูและบุคลากรทุกท่านที่ช่วยกันระดมความคิดเมื่อเกิดปัญหา เพื่อการดำเนินกิจกรรมดำเนินต่อเนื่องและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

๕.๖ การนำกระบวนการติดตามผล ประเมินผล วิเคราะห์ และอภิปรายผลข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้รูปแบบ BANTUAYANG Model ร่วมกับฝ่ายบริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้และข้อคิดเห็นต่าง ๆสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมในครั้งต่อไป

๖. บทเรียนที่ได้รับ

๖.๑ ข้อสรุป

การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยการบูรณาการกิจกรรม ที่เสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรรม ให้นักเรียนมีทักษะและการป้องกันตนเอง มีความรู้เรื่องยาเสพติด รู้จัก การป้องกันหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งความรนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมที่สร้างสรรค์ตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน สร้างความเป็นผู้นำ กล้าคิดกล้าทำและกล้าตัดสินใจ เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องที่สอดคล้องกับวัยของนักเรียน รู้จักคิดและแก้ไขปัญหาด้วยตัวของนักเรียนเอง

ในการปฏิบัติกิจกรรม/โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจตนเอง และยอมรับผู้อื่น มีทักษะและพฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน โดยเน้นกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้กิจกรรมถือเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียบรู้ที่ดีดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้และได้แสดงออกทางพฤติกรรมและความคิดอย่างสร้างสรรค์จากการพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างสูงสุด

๖.๒ ข้อเสนอแนะ

๑) สถานศึกษาต้องพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรม มีความรู้ที่ทันต่อ

เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม

๒) มีการดำเนินการกิจกรรม/โครงการอย่างเป็นระบบ หมั่นตรวจสอบ ติดตามผล และประเมินผล

อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำข้อผิดพลาดมาปรับใช้ในการกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อไป

๓) ส่งเสริมให้คณะครูผู้สอนนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปบูรณาการและปรับใช้กับการจัดการเรียนการ

สอนในห้องเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับระดับชั้นการศึกษาของนักเรีย

4) การนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อสังคมและชมชนที่เกี่ยวข้องที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น เพื่อการ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงและทันต่อสังคมปัจจุบัน

โพสต์โดย ไพบูลย์ ภักดิ์สอนิสิทธิ์ : [12 ม.ค. 2568 (14:27 น.)]
อ่าน [59619] ไอพี : 223.205.220.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 49,997 ครั้ง
อาเซียน +3 และ อาเซียน +6 คืออะไร ?
อาเซียน +3 และ อาเซียน +6 คืออะไร ?

เปิดอ่าน 24,810 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง

เปิดอ่าน 40,594 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

เปิดอ่าน 30,315 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 8,817 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้

เปิดอ่าน 25,528 ครั้ง
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย

เปิดอ่าน 43,429 ครั้ง
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน

เปิดอ่าน 38,567 ครั้ง
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่

เปิดอ่าน 20,514 ครั้ง
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน

เปิดอ่าน 18,203 ครั้ง
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"

เปิดอ่าน 20,682 ครั้ง
สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้
สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้

เปิดอ่าน 16,221 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122

เปิดอ่าน 23,910 ครั้ง
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ

เปิดอ่าน 30,295 ครั้ง
ICT2020 Conceptual Framework
ICT2020 Conceptual Framework

เปิดอ่าน 10,893 ครั้ง
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น

เปิดอ่าน 17,137 ครั้ง
ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องอำนาจการอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างตามระเบียบฯว่าด้วยการพัสดุ 2535 และที่แก้ไขฯ
ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องอำนาจการอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างตามระเบียบฯว่าด้วยการพัสดุ 2535 และที่แก้ไขฯ
เปิดอ่าน 69,487 ครั้ง
ประวัติ มหาตมะ คานธี
ประวัติ มหาตมะ คานธี
เปิดอ่าน 21,681 ครั้ง
พิสูจน์พบ "น้ำแข็งแห้ง" เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร
พิสูจน์พบ "น้ำแข็งแห้ง" เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร
เปิดอ่าน 46,188 ครั้ง
ยิมนาสติก
ยิมนาสติก
เปิดอ่าน 11,019 ครั้ง
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ