ชื่อผลงาน การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG
Model
ชื่อผู้เสนอผลงาน โรงเรียนบ้านตัวอย่าง เลขที่ 61 หมู่ 11 ตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด
จังหวัดบุรีรัมย์ 31180 โทร 061-5874158
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ผู้บริหาร นางเพ็ญวลัยภรณ์ นาธานซอน
ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุวรรณา ทรัพย์ประโคน
1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ด้วยพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับยาเสพติดที่ว่า "
การส่งเสริมที่จะไปเอาใจใส่เยาวชนผู้ที่ได้กระทำผิดและ โดยเฉพาะ ผู้ที่เป็นเหยื่อของยาเสพติด ก็เป็นทางหนึ่งที ่จะช่วยให้บ้านเมืองมีความผาสุกได้ เพราะว่าเป็นเรื่องของการทำร้ายร่างกายจิตใจของประชาชนโดยยาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ ของความหลงอย่างหนึ่ง คือคนที่มักง่ายในชีวิตก็ใช้ยาเสพติด บางคนก็เคราะห์ร้าย ส่วนมากก็เคราะห์ร้าย เพราะว่าถูกชักชวนไปเสพติดและอาจเป็นเรื่องของการบ่อนทำลายจากบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ในด้านการค้า หรือในด้านการสร้างอิทธิพลด้วย อาจเป็นถึงขนาดเป็นแผนการในทางการเมืองก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญทั้งในกรุงเทพทั้งในต่างจังหวัด มีความสำคัญที่จะให้ประชาชน ซึ่งแต่ละคนก็เป็นประชาชนผู้สนใจควรจะพยายามรักษาส่วนรวมของเราด้วยวิธีที่ประเสริฐที่สุด คือวิธีของพุทธศาสนา ซึ่งถ้าเรามาดูจริง ๆ ก็ไม่ใช่เป็นศาสนาที่คร่ำครึ เป็นเครื่องมือที ่ดี เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า พุทธศาสนาไม่ใช่สิ่งที่จะมาแสดงโอ้อวดกันว่าเรารู้ไม่รู้ แต่ว่าเป็นเครื่องมือที่ดี เป็นสิ่งที่จะทำให้เรามีชีวิตได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะโอ้อวดอะไร
" (พระบรมราโชวาทพระราชทานแก่คณะกรรมการสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในโอกาสเข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๑๖) รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งมอบนโยบายให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดโดยเริ่มต้นในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติด และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้คืนสู่สังคมได้อย่างปกติ
ซึ่งในปัจจุบันนั้นภัยจากยาเสพติดและภัยจากความรุนแรง หรือภัยจากอบายมุขต่าง ๆ ได้ขยายตัวลุกลามเข้าไปในรัวโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น ศูนย์ปติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของกลุ่มนักเรียน พบปัญหาที่สถานศึกษามีปัญหาของพฤติกรรมที่จัดอยู่ใน ระดับต้น ๆ เป็นจำนจำนวนมาก ได้แก่ ปัญหาการดื่มสุรา สูบบหรี่ ปัญหาชู้สาวปัญหาสื่อลามก ปัญหาหนีเรียน ปัญหาทะเลาะวิวาท ปัญหาติดเกม ปัญหาติดการพนัน ปัญหาฟุ่มเพื่อย และวัตถุนิยมเกินฐานะ จากปัญหาในสถานศึกษานำไปสู่ปัญหาระดับชาติที่ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไข คือปัญหายาเสพติด ปัญหาการการชู้สาวนำไปสู่การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และอีกหลากหลายปัญหาที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงและต้องเฝ้าระวังทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดและบายมุขต่าง ๆได้แพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ผลกระทบได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเมืองและความมันคงของชาติรัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น "วาระแห่งชาติ" กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา ภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียนใหเป็นคนดีมีคุณธรรมตามความมุ่งหวังนั้น ตองอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวของทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทกคนในโรงเรียน ซึ่งมีครูเป็นหัวใจหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนใหเติบโตอย่างงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณคาของสังคม
เพื่อการตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ ว่าด้วยนโยบาย "เปิดเทอมอย่างสุขใจ ปลอดภัยเมื่อเตรียมการ" ข้อที่ ๕ การป้องกันภัยจากยาเสพติด ว่าให้สถานศึกษาดำเนินการตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษาส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ รวมทั้งนโยบายในข้อที่ ๖ ว่าด้วยการจัดสภาพแวดล้อมให้นักเรียนปลอดภัยและข้อที่ ๗ ป้องกันภัยจากการพกพาอาวุธมาโรงเรียน
โรงเรียนบ้านตัวอย่างจึงดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ด้วยการจัดกิจกิจกรรมและโครงการในสถานศึกษาที่ส่งเสริมนักเรียนให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข เกิดเป็นนวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model" ซึ่งได้อาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษาที่เป็นกำลังสำคัญในการดูแลนักเรียนในโรงเรียนให้พ้นจากภัยของยาเสพติดและมีความปลอดภัยในชีวิต เพื่อที่จะให้นักเรียนเหล่านั้นซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง เติบโตด้วยชีวิตชีวิตที่งดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม ซึ่งการพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ และสถานศึกษาจัดกิจกรรมและกระบวนการการส่งเสริมการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี และสามารถดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสียงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดูแลตนเองในสังคมได้ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมก็จะนำความรู้ไปใช่ในทางที่ดี ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๒.๑ วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
๑) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข
๒) เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น
๓) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและการป้องกันให้กับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง
๒.๒ เป้าหมายของการดำเนินงาน
เชิงคุณภาพ
1) จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข
2) จำนวนนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในปีการศึกษา ๒๕๖7 มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีการศึกษา ๒๕๖6
เชิงคุณภาพ
๑) นักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 มีความรู้ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข อยู่ในระดับ ดีมาก
๒) นักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 มีคุณธรรมจริยธรรมและระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้น อยู่ในระดับ ดีมาก
๓) นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ร้อยละ 80 ได้รับส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษารวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและการป้องกันให้กับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง อยู่ในระดับ ดีมาก
๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน
๓.๑ กระบวนการการดำเนินงาน
โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model ด้วยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เด็ก เยาวชน และนักเรียน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา โรงเรียนบ้านตัวอย่างจึงได้กำหนดแนวทางการป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตและทักษะของนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA หรือ Deming Cyde เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน ดังนี้
๑. จัดตั้งคณะทำงานโรงเรียนสีขาว โดยมีตัวแทนจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
2. โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาและสถานการณ์ยาเสพติด ความรุนแรง อาชญากรรม หรือปัจจัยเสียง เพื่อสร้างความตระหนักของปัญหาและร่วมกันหาแนวทางการแก้ไข
3. โรงเรียนศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติที่มีความสอดคล้องตามแนวคิดการจัดการศึกษาแผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานต้นสังกัด ประชุมชี้แจงคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน เพื่อรับทราบนโยบายการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้นวัตกรรม "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบบ BANTUAYANG Model "
4. ดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมลงสู่ตัวนักเรียนตามขั้นตอนของนวัตกรรมที่ออกแบบไว้ โดยเน้นนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเป็นสำคัญ
5. ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู ดำเนินการตามนโยบายที่วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ โดยประชุมคำสั่งและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบส่วนต่าง ๆ การดำเนินกิจกรรม การติดตามผลและประเมินผล ตลอดจนการสรุปผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการ และรายงานผลการปฏิบัติต่อผู้บริหารทราบ จัดประชุมรายงานผลการดำเนินงานและเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนากิจกรรม/โครงการ ของปีการศึกษาถัดไป
6. คณะกรรมการดำเนินงานจัดสถานที่ กิจกรรม และบุคลากร ตามหลักเกณฑ์เพื่อรับการประเมิน
สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข เช่น คลินิกเสมารักษ์ ชมรมเด็กดีศรีตัวอย่าง
7. สถานศึกษาจัดให้มีการอบรมและพัฒนาความรู้ของครูและบุคลากร นักเรียนแกนนำ ให้มีความรู้ตามกรอบการดำเนินงาน ขยายองค์ความรู้สู่นักเรียนทุกคนในโรงเรียนตามนวัตกรรมการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model
8. ติดตามผล ประเมินผล วิเคราะห์ผล และอภิปรายผลจากการดำเนินงานระหว่างครู บุคลากร และนักเรียนแกนนำ โดยนำปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินกิจกรรมมาอภิปราย สู่การพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขตามลำดับ
๓.๒ ขั้นตอนการดำเนินงาน/กระบวนการพัฒนา
๓.๒.๑ การวางแผนการดำเนินงาน (P : Plan)
การวางแผนการดำเนินงานเป็นส่วนเริ่มต้นที่มีความสำคัญของการดำเนินงาน และเป็นส่วนที่ทำให้การดำเนินงานของส่วนต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างเป็นระบบบ ขั้นตอน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งโรงเรียนบ้านตัวอย่างดำเนินการ ดังนี้
๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาและสถานการณ์ยาเสพติด ความรุนแรง อาชญากรรม หรือปัจจัยเสียง เพื่อสร้างความตระหนักและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
๒) ศึกษาทิศทางและนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยออกแบบการดำเนินงานกิจกรรม/ใครงการต่าง ๆ ในรูปแบบของ BANTUAYANG Model เน้นทักษะการลงมือปฏิบัติที่เน้นนักเรียนได้ปฏิบัติจริงให้นักเรียนเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกิจกรรม
๓) นำนวัตกรรมมาเชื่อมโยงกับบริบทของสถานศึกษา เพื่อการดำเนินงานที่เป็นระบบ ขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ สามารถจับต้องได้และเกิดผลที่ตัวนักเรียนเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์
๔) รูปแบบการดำเนินงานของสถานศึกษาโดยใช้นวัตกรรมที่ออกแบบไว้ เพื่อเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ให้บังเกิดผลต่อตัวนักเรียน คือ BANTUAYANG Model ประกอบด้วย
B - Building Awareness (สร้างความตระหนักรู้) หมายถึง การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยยาเสพติดและพฤติกรรมเสี่ยงเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ โดยใช้วิธีการสื่อสารที่เข้าใจง่ายและเข้าถึงทุกกลุ่มในโรงเรียน เช่น การจัดอบรม สัมมนา และกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ หรือข้อความในโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง
A - Active Collaboration (การทำงานร่วมกันอย่างกระตือรือร้น) หมายถึง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เช่น ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน จะช่วยให้โครงการโรงเรียนสีขาวสำเร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนควรจัดตั้งคณะทำงานที่มีบทบาทชัดเจน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น ตำรวจ หน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรเอกชน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง
N - Networking (การสร้างเครือข่าย) หมายถึง การสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานในพื้นที่เดียวกันมีความสำคัญต่อความยั่งยืนของโครงการ การเชื่อมโยงข้อมูลและทรัพยากร เช่น การแลกเปลี่ยนวิทยากร การแบ่งปันกิจกรรมที่ดีและการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารงานโรงเรียนสีขาว เครือข่ายยังช่วยขยายผลกระทบเชิงบวกออกไปในวงกว้าง
T - Training & Development (การอบรมและพัฒนา) หมายถึง การพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนผ่านการอบรมและฝึกทักษะเป็นสิ่งจำเป็น ครูและบุคลากรควรได้รับการอบรมเรื่องการป้องกันยาเสพติด การดูแลเด็กที่มีความเสี่ยง และการจัดการพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ในขณะเดียวกัน นักเรียนควรได้รับการฝึกอบรมในบทบาทผู้นำที่สร้างสรรค์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและมีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย
U - Unity (ความเป็นหนึ่งเดียว) หมายถึง การส่งเสริมความสามัคคีในโรงเรียนช่วยลดช่องว่างระหว่างนักเรียน ครู และชุมชน กิจกรรมที่เน้นการทำงานร่วมกัน เช่น กีฬา จิตอาสา หรือการจัดงานเทศกาล จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การสร้างวัฒนธรรมโรงเรียนที่เน้นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันจะช่วยลดความขัดแย้งและสนับสนุนเป้าหมายของโรงเรียนสีขาว
A - Action Plan (แผนปฏิบัติการ) หมายถึง การวางแผนปฏิบัติการที่มีโครงสร้างชัดเจนช่วยให้เป้าหมายของโรงเรียนสีขาวเป็นไปได้จริง แผนควรกำหนดเป้าหมาย ระยะเวลา วิธีการปฏิบัติ และตัวชี้วัดความสำเร็จอย่างละเอียด การวางแผนที่ดีต้องมีการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม เช่น งบประมาณและบุคลากร พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ
Y - Youth Empowerment (การเสริมพลังเยาวชน) หมายถึง นักเรียนคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนโรงเรียนสีขาว การเสริมพลังให้นักเรียนผ่านการอบรมและการให้โอกาสในการแสดงบทบาทผู้นำ เช่น การจัดตั้งชมรม การริเริ่มกิจกรรม หรือการแข่งขันสร้างสรรค์ ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและรู้สึกมีคุณค่า การสนับสนุนเยาวชนยังช่วยสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่น
A - Assessment (การประเมินผล) หมายถึง การประเมินผลช่วยให้โรงเรียนทราบถึงความคืบหน้าและผลกระทบของโครงการ การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เช่น แบบสอบถาม สัมภาษณ์ หรือการสังเกต จะช่วยระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของโครงการ การประเมินผลควรทำทั้งระหว่างดำเนินการและหลังสิ้นสุด เพื่อปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
N - Nurturing Sustainability (การพัฒนาอย่างยั่งยืน) หมายถึง ความยั่งยืนของโรงเรียนสีขาวขึ้นอยู่กับการบูรณาการโครงการเข้ากับระบบการบริหารงานของโรงเรียน โรงเรียนควรจัดตั้งกลไกติดตามผลในระยะยาว เช่น การประชุมประจำปี หรือการกำหนดโครงการสีขาวให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการศึกษา การสร้างความต่อเนื่องของโครงการด้วยกิจกรรมใหม่ ๆ จะช่วยให้เป้าหมายสีขาวยังคงอยู่ในทุกชั้นเรียน
G - Goal Achievement (การบรรลุเป้าหมาย) หมายถึง การตรวจสอบว่าโครงการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่เป็นขั้นตอนสำคัญสุดท้าย เป้าหมายควรเป็นแบบ SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound) เช่น ลดปัญหาการทะเลาะวิวาทในโรงเรียนลง 20% ภายใน 1 ปี การเฉลิมฉลองความสำเร็จ เช่น การมอบรางวัลหรือประกาศเกียรติคุณ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนร่วมมือกันต่อไป
๓.๒.๒ การปฏิบัติงานตามแผน (D : Do)
เป็นขั้นตอนที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนต้องลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้อย่างมีระบบเป็นขั้นตอน โดยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนได้กำหนดขึ้นตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมที่วางไว้ ดังนี้
๑) ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นำแผนการดำเนินงานที่วางไว้ตามนโยบายทางการศึกษาของโรงเรียน โดยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนการปฏิบัติกิจกรรมหรือกำหนดการ การติดตามผลและประเมิน ผล สรุปและรายงานการดำเนินกิจกรรมตามลำดับ เพื่อนำเสนอฝ่ายายงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมาะสมและคุ้มค่าต่อนักเรียน เสนอแนะปัญหาอุปสรรค เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
๒) ฝ่ายบริหารทั่วไป งานอาคารสถานที่ และคณะครูทุกท่านมีส่วนร่วมในการพัฒนาจัดบรรยากาศและห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น ห้องคลินิกเสมารักษ์ บอร์ดนิเทศให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียน ฯลฯ
๓) การพัฒนาองค์ความรู้ของครู บุคลากร และนักเรียนแกนนำทุกคน ในเรื่องการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข การมีความรู้ด้านสิ่งเสพติดหรืออบายมุขต่าง ๆแนวทางการให้คำปรึกษากับผู้มาใช้บริการ เป็นต้นต้น
4) การจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยบูรณาการสอดแทรกและปลูกฝังการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดและอบายมุข ร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน เพื่อพัฒนากาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลายให้เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรม ดังนี้
(๑) โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในวันสำคัญทางศาสนาของนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่าง เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน
(๒) โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้แก่ กิจกรรมแข่งขันกีฬาภายใน/กีฬาภายนอก เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
(๓) โครงการสถานศึกษาปลอดภัย สุขภาพอนามัยดี เป็นโครงการที่ต้องการให้นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต และรู้จักแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น กิจกรรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กิจกรรมหัวแข็งปลอดภัย วินัยจราจร และกิจกรรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
(๔) โครงการโรงเรียนคุณธรรม เป็นโครงการที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยมีกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนคิดอย่างรอบคอบ มีสติ ละเว้นการทำสิ่งไม่ดี และเกรงกลัวต่อบาป ส่งผลให้นักเรียนไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข
(5) โครงงานห้องเรียนหรรษา พาห่างไกลยาเสพติด นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๒-3 เป็นโครงการที่จัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เป็นห้องเรียนที่น่าเรียนยิ่งขึ้น เพื่อเอื้อต่อการเรียนการเรียนรู้ ไม่ไปหมกมุ่นกับอบายมุขและสิ่งเสพติดให้โทษ รู้จักห่างไกลจากยาเสพติด
(6) โครงงานพัฒนาจิตเจริญปัญญา พาห่างไกลยาเสพติด นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ๓ เป็นการปลูกฝังพัฒนาคุณธรรม เล็งเห็นความสำคัญในโทษของยาเสพติด ที่เป็นอันตรายต่ออนาคตของเยาวชน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นผู้มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
(7) โครงงานพิษและโทษของการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ 6 เป็นโครงการเที่เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ที่เป็นอันตรายต่ออนาคตของเยาวชน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นผู้มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
(8) โครงงานกีฬาเป็นยาวิเศษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ 3 เป็นโครงการที่ใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อห่างไกลยาเสพติด มีสุขภาพแข็งแรง และมีคุณธรรม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด
(9) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกห้องเรียนดำเนินการคัดกรองนักเรียนและเยี่ยมบ้านนักเรียนในชั้นเรียนทุกคน ร้อยละ ๑๐๐ ส่งผลให้ครูรับทราบถึงพฤติกรรมของนักเรียน มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและผู้ปกครอง สามารถพูดคุยและแก้ปัญหาของนักเรียนร่วมกันได้ตรงจุด
(10) โครงการความสัมพันธ์โรงเรียน องค์กร และชุมชน เป็นโครงการที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษาและหน่วยงานภายนอกในการร่วมมือกันพัฒนาและส่งเสริมคณภาพของนักเรียนให้เป็นผู้ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข
๓.๒.๓ การตรวจสอบ (C : Check)
คือ ขั้นตอนการตรวจสอบผลที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งกระบวนการในการแก้ปัญหา ติดตามผลประเมินผลและวิเคราะห์อภิปรายผล โดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอภิปรายผล รวมทั้งฟังเสียงสะท้อนจากนักเรียนเมื่อเสร็จสินการปฏิบัติกิจกรรม เพื่อสามารถนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการจัดกิจกรรมในปีการศึกษาถัดไป
๓.๒.๔ การปรับปรุงอย่างเหมาะสม (A : Action)
เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการภายหลัง ๓ ขั้นตอนแรกของวงจรได้ดำเนินการเสร็จสิ้น เริ่มจากการนำผลจากการตรวจสอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์และละอภิปรายผล สรุปประเมินผล ปรับประยุกต์กิจกรรมให้สอดคล้องกับรูปแบบ BANTUAYANG Model ที่ได้วางแผนไว้ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีความยึดหยุ่นในการปฏิบัติโครงการหรือกิจกรรม ตอบสนองต่อความต้องการของนักเรียน
๓.๓ ขั้นตอนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านตัวอย่างได้ดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้นำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในสถานศึกษามาบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามยุทธศาสตร์ ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการค้นหา ด้านการรักษา ด้านการเฝ้าระวัง และด้านการบริหารจัดการ ตามความคิดการมีความรู้คู่คุณธรรม เมื่อนักเรียนมีความรู้และมีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลูกฝังและส่งเสริมกระบวนการดังกล่าวแล้วนั้น จะช่วยให้การดำเนินการบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นสถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการตามรูปแบบและกระบวนการบริหารสู่ความสำเร็จจนได้เกิดเป็น "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว โดยใช้
กระบวนการ BANTUAYANG Model ดังนี้
ขั้นตอนการพัฒนาโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้
๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่างมีแนวทางในการดำเนินงานและเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทำให้นักเรียนทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยและผลเสียทีเกิดกับร่างกาย รวมทั้งมีทักษะและวิธีการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข จากกระบวนการการบูรณาการเสริมสร้างความรู้คู่คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว กับกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้รูปแบบ
BANTUAYANG Model
๒) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดีจากการได้รับการปลูกฝังในการ
ป้องกันตนเองและมีจิตสำนึกที่ดีสามารถมองเห็นถึงปัญหาและโทษของยาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะแก้ไขปัญหาผ่านการบูรณาการโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานศึกษาจัดขึ้นร่วมกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก
๓) นักเรียนและบุคลากรได้รับส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษารวมทั้งการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการดูแลและป้องกัน ตลอดจนมีความสามารถอันเกิดจากทักษะในการเข้าร่วมกิจกรรมกับนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนบ้านตัวอย่าง
๔.๒ ประโยชน์ที่ได้รับจากผลงาน
๑) โรงเรียนบ้านตัวอย่างได้รับความร่วมมือและมีเครือข่ายในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้รูปแบบการดำเนินงาน "การเสริมสร้างความรู้คู่ คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model
๒) โรงเรียนมีแบบแผนและขั้นตอนในการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เกิดการสรสร้างนวัตกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
๓) นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ มีความรู้และความเข้าใจจากการเข้าร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม การอยู่ร่วมกันกันในสังคมการเฝ้าระวัง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด จนสามารถดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการดำเนินงานตามกระบวนการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model ภายใต้กระบวนการวงจรคุณภาพ หรือ PDCA
4) นักเรียนทุกคนมีบทบาหน้าที่ในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาและมีจิตสำนึกในการดูแลชุมชนของตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติดและบายมุขร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ จนนักเรียนทุกคนมีความรู้คู่คณธรรรม สู่สถานศึกษาสีขาวและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน
5) นักเรียนนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ ต่อยอดเป็นความสามารถของนักเรียนเองและเผยแพร่ความรู้ความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในโรงเรียนได้ เช่น กิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข กิจกรรมการประกวดโรงเรียนคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ ระดับประเทศ การแข่งขันประกวดมารยาทไทย
๖) คณะครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านตัวอย่างได้ร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาตนเอง จากการร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนานักเรียนในโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมช จนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับมากมาย เช่น โครงการโรงเรียนสุจริต ได้คะแนน 100 เต็ม ส่งผลให้ได้รับเกียรติบัตรยกย่องชมเชยจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
๗) ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง มีกระบวนการดำเนินการในการพัฒนาสถานศึกษาและวางรากฐานให้กับนักเรียนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบและสังคม โดยใช้กระบวนการพัฒนางานอย่างมีคุณภาพตามวงจรคุณภาพ PDCA มีการกำกับ นิเทศ และติดตามการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
การดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปีการศึกษา 2567ของโรงเรียนบ้านตัวอย่างนั้น เกิดจากการพัฒนารูปแบบและวิธีการโดยการศึกษาข้อมูล เก็บรวบรวม วิเคราะห์และสังเคราะห์ จนได้เป็นนวัตกรรม "การเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบBANTUAYANG Model" ที่คณะครูและบุคลากรร่วมกันออกแบบกิจกรรม/โครงการให้มีความหลากหลายโดยนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ และการแสดงออกอย่างอิสระและสร้างสรรค์ สอดดล้องกับความสนใจ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนทุกคนส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และรอบรู้จากกิจกรรม/โครงการหรือสื่อการเรียนรู้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ครูและบุคลากรจึงมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือ สนับสนุน และกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อการนำความรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อสารและเผยแพร่แก่บุคคลอื่น ๆ ได้
การจัดกิจกรรม/ใครงการภายใต้นวัตกรรม การเสริมสร้างความรู้คู่คณธธรรม สู่สถานศึกษาสีขาว ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model นั้น ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุน และคำแนะนำจากหน่วยงานต่าง ๆ
๕.๑ โรงเรียนบ้านตัวอย่างมีความตระหนักและมีความกังวลถึงเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติและเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศที่อาจมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดและอบายมขจึงมีนโยบายที่จะดำเนินการโครงการ/กิจกรรมที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษาโดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบวงจรคุณภาพ BANTUAYANG Model
๕.๒ สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการ/กิจกรรม กำกับ นิเทศ ติดตามและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานภายในสถานศึกษา ได้รับการสนับสนุนในการอบรม พัฒนาบุคลากร และ การจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยนายณัฐนนท์ วิทยาประโคน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ผู้อำนวยกายกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และบุคลากรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนและคำแนะนำในการดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตัวอย่าง
๕.๓ การได้รับการสนับสนุนวิทยากรและผู้มีความรู้ ในการดำเนินการด้านสุขภาพอนามัยอย่างถูกสุขลักษณะในด้านการคัดกรองและการค้นหากลุ่มเสียงต่าง ๆ จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบึงเจริญ ในการสนับสนุนสุนบุคลากรผู้มีความรู้เข้าร่วมดำเนินโครงการ และนักเรียนโรงเรียนบ้านตัวอย่างยังได้รับการปลูกฝั่งความรู้ ทักษะ และวิธีป้องการกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขจากวิทยากรผู้มีความรู้จากหน่วยงานภาครัฐ คือ สถานีตำรวจภูธรบ้านกรวดและครู DARE
๕.๔ การได้รับความเห็นชอบในการนำนโยบายและแนวทางการดำเนินโครงการ/กิจกรรมนำไปสู่การปฏิปฏิบัฏิบัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขันพื้นฐาน ผู้นำชมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการผู้รับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ
๕.๕ การได้รับความร่วมมือจากนักเรียนโรงเรียนวัดบางหญ้าแพรกทุกคนในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ ตามแนวทางและแผนการดำเนินงานที่ได้วางไว้ รวมทั้งคณะครูและบุคลากรทุกท่านที่ช่วยกันระดมความคิดเมื่อเกิดปัญหา เพื่อการดำเนินกิจกรรมดำเนินต่อเนื่องและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
๕.๖ การนำกระบวนการติดตามผล ประเมินผล วิเคราะห์ และอภิปรายผลข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้รูปแบบ BANTUAYANG Model ร่วมกับฝ่ายบริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้และข้อคิดเห็นต่าง ๆสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมในครั้งต่อไป
๖. บทเรียนที่ได้รับ
๖.๑ ข้อสรุป
การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยการบูรณาการกิจกรรม ที่เสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรรม ให้นักเรียนมีทักษะและการป้องกันตนเอง มีความรู้เรื่องยาเสพติด รู้จัก การป้องกันหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งความรนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติกิจกรรมที่สร้างสรรค์ตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน สร้างความเป็นผู้นำ กล้าคิดกล้าทำและกล้าตัดสินใจ เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องที่สอดคล้องกับวัยของนักเรียน รู้จักคิดและแก้ไขปัญหาด้วยตัวของนักเรียนเอง
ในการปฏิบัติกิจกรรม/โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยการเสริมสร้างความรู้คู่คุณธรรม ด้วยรูปแบบ BANTUAYANG Model เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจตนเอง และยอมรับผู้อื่น มีทักษะและพฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน โดยเน้นกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้กิจกรรมถือเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียบรู้ที่ดีดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้และได้แสดงออกทางพฤติกรรมและความคิดอย่างสร้างสรรค์จากการพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างสูงสุด
๖.๒ ข้อเสนอแนะ
๑) สถานศึกษาต้องพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรม มีความรู้ที่ทันต่อ
เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม
๒) มีการดำเนินการกิจกรรม/โครงการอย่างเป็นระบบ หมั่นตรวจสอบ ติดตามผล และประเมินผล
อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำข้อผิดพลาดมาปรับใช้ในการกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อไป
๓) ส่งเสริมให้คณะครูผู้สอนนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปบูรณาการและปรับใช้กับการจัดการเรียนการ
สอนในห้องเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สอดคล้องกับระดับชั้นการศึกษาของนักเรีย
4) การนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อสังคมและชมชนที่เกี่ยวข้องที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น เพื่อการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงและทันต่อสังคมปัจจุบัน